Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife หมู่บ้านเหลียงเจียเหอในความผูกพันกับปธน.สีจิ้นผิง ตอนที่ 6

หมู่บ้านเหลียงเจียเหอในความผูกพันกับปธน.สีจิ้นผิง ตอนที่ 6

1123
0
SHARE

การปฏิรูปและเปิดประเทศทำให้ชาวบ้านเหลียงเจียเหอมีชีวิตที่ดีขึ้น หลิวรุ่ยเหลียน เป็นเด็กที่น่าสงสาร มีชีวิตที่ลำบาก ในความทรงจำวัยเด็กของเธอ ฤดูร้อนทุกปี เธอกับน้อง ๆ ไม่เคยมีรองเท้าใส่ พี่น้องสี่คนห่มผ้าห่มผืนเดียว แม้จะแค่ทานหมั่นโถวแป้งขาว ก็ดูเหมือนว่าเป็นความหวังที่มากเกินควร เมื่ออายุ 17 ปี หลิวลุ่ยเหลียงแต่งงานกับ กุ่งเจิ้งฝูในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ ชีวิตหลังแต่งงานก็ยังคงลำบากยากแค้นเหมือนเดิม ตั้งแต่สีจิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขาหมู่บ้านเหลียงเจียเหอแล้ว ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตเหล็ก ร้านจัดจำหน่าย และโรงงานปักเย็บ ซึ่งโรงงานปักเย็บนั้นจะคัดเลือกผู้หญิงสามคนไปทำงาน หลิวรุ่นเหลียนคาดไม่ถึงว่าตนเองได้รับการเลือก ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับทั้งคืน

ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 1984 หลิวรุ่ยเหลียนได้ยินคำว่า “แต่ละครอบครัวจะรับเหมาการผลิต” เป็นครั้งแรก เธอไม่ทราบว่า การปฏิรูปจะทรงอิทธิพลกับชนบททั่วประเทศจีน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว อย่างที่ชาวบ้านภาคเหนือของมณฑลส่านซี ครอบครัวหลิวรุ่ยเหลียนมีชีวิตที่ดีขึ้นเพราะความขยัน กินอิ่มแล้วแต่ยังขาดเงินใช้ เมื่อเห็นว่าคนอื่นออกจากชนบทไปทำงานตามเมืองต่าง ๆ หลิวลุ่ยเหลียนก็คิดจะเข้าเมืองทำงานด้วย เมื่อว่างจากการทำนา เธอกับสามีก็เดินทางมายังอำเภอเอี๋ยนชวน ห่อไอศกรีมแท่ง และทำงานอิสระบ้าง ชีวิตค่อย ๆ ดีขึ้น คนเหล่านี้ถูกเรียกว่าเป็นแรงงานเกษตรกรรุ่นแรกของเหลียงเจียเหอ การปฏิรูปนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงชนิดไม่เคยมีมาก่อนให้กับชนบท ส่วนการเปิดกว้างทำให้การเปลี่ยนแปลงมีความเป็นไปได้ทั้งที่มีข้อจำกัด

ปี 1993 สีจิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมืองฝูโจว ในสมัยนั้น กลับมาเยี่ยมเหลียงเจียเหอ พบว่าชาวบ้านไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารการกินอีกแล้ว ท่านก็ดีใจด้วย การอิ่มท้องเคยเป็นความฝันของท่านและชาวบ้านเหลียงเจียเหอ เมื่อเห็นว่าแต่ละครัวเรือนล้วนมีอาหารเหลือเฟ้อ ท่านจึงดีใจมาก

ปี 1999 เป็นปีสำคัญในประวัติการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเหยียนอัน ภายใต้การผลักดันนโยบายการคืนที่นาให้เป็นป่าไม้นั้น เมืองเหยียนอัน ตกลงคืนที่นาเอียงลาดบนเนินเขาที่มีระดับความเอียงลาดมากเกิน 25 องศา ให้เป็นที่สำหรับปลูกต้นไม้ทั้งหมด เป็นการเริ่มการปฏิรูปสีเขียวในเมือง ตั้งแต่ดำเนินนโยบายการคืนที่นาให้เป็นป่าไม้เมื่อปี 1999 เป็นต้นมา เมืองเหยียนอันคืนที่นากว่า 10 ล้านเฮกตาร์ ให้เป็นป่าไม้ เมืองเหยียนอันจึงเปลี่ยนจากเมืองสีเหลืองเป็นเมืองสีเขียว

วันที่ 28 สิงหาคมปี 1999 สีจิ้นผิงตอบจดหมายถึงชาวบ้านเหลียงเจียเหอว่า เมื่อได้ทราบว่าภูเขาเหลียงเจียเหอเปลี่ยนเป็นสีเขียว แม่น้ำลำธารที่เหลียงเจียเหอใสสะอาด ก็รู้สึกดีใจมาก ท่านให้กำลังใจในจดหมายตอบว่า ภายใต้การชี้นำที่ถูกต้องของนโยบายการพัฒนาประชาชนให้ร่ำรวยของพรรค ภายใต้การชี้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขาหมู่บ้านและคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้าน และชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน ชีวิตของเราจะดีขึ้นในทุกวัน

ชาวเหลียงเจียเหอเริ่มมีชีวิตที่ดีขึ้น มีเงินทอง พวกเขาให้ความสำคัญกับการศึกษาของลูกหลาน ต่างส่งลูกหลานรับการศึกษาที่โรงเรียนตำบลหรืออำเภอซึ่งมีคุณภาพการเรียนการสอนที่ดีกว่า และมีนักเรียนสอบติดมหาวิทยาลัยกว่า 10 คนแล้ว

ปี 2017 รายได้สุทธิเฉลี่ยต่อคนของเหลียงเจียเหอ มากถึงปีละ 20,825 หยวน เพิ่มขึ้น 15.7%เมื่อเทียบกับปี 2016เหลียงเจียเหอได้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ สหกรณ์การเลี้ยงหมู สหกรณ์ปลูกแอปเปิ้ล โรงงานผลิตสินค้าเบ็ดเตล็ด และเกสต์เฮาส์ชาวบ้าน รูปแบบธุรกิจต่าง ๆ ทำให้เหลียงเจียเหอเข้าสู่หนทางการพัฒนาในรูปแบบใหม่ วันที่ 18 ตุลาคมปี 2017 ชาวบ้านเหลียงเจียเหอ ชุมนุมกันที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขาหมู่บ้าน ด้วยความตั้งใจว่าการประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 จะเปิดขึ้นด้วยความสำเร็จ

เหลียงเจียเหอเคยเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ของจีน เคยเป็นหมู่บ้านที่สร้างความฝัน ทุกวันนี้กลายเป็นหมู่บ้านที่ฝันเป็นจริงขึ้นแล้ว