Home ต่างประเทศ จีน-กัมพูชากระชับความร่วมมือด้านการค้า-การลงทุน

จีน-กัมพูชากระชับความร่วมมือด้านการค้า-การลงทุน

642
0
SHARE

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 ต.ค.) หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน และฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้มาพบปะกัน ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย – ยุโรปครั้งที่ 12 (ASEM) ทั้งสองฝ่ายต่างพูดคุยกันและได้ประกาศถึงความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศในด้านต่างๆ รวมถึงด้านการค้าและการลงทุน

จีนพร้อมจะรักษาความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานระหว่างจีนกับกัมพูชา และจะกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในหลายๆ ด้าน เพื่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองประเทศอย่างแท้จริง นายหลี่กล่าว

จีนจะสนับสนุนชาวกัมพูชาอยู่เสมอ ให้เดินหน้าพัฒนาไปในทิศทางที่สอดคล้องกับลักษณะของประเทศ และสนับสนุนให้กัมพูชามุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ และปรับปรุงวิถีชีวิตของประชาชนต่อไป นายหลี่กล่าว

ด้านฮุนเซนก็ได้กล่าวว่าการที่หลี่เค่อเฉียงได้เดินทางมาเยือนกัมพูชาและร่วมเป็นเจ้าภาพในการประชุมความร่วมมือล้านช้าง – แม่น้ำโขง (LMC) ในปีนี้ ก็ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกัมพูชากับจีนและกลุ่ม LMC ก้าวหน้าไปอีกขั้น

กัมพูชายินดีที่จะขยายความร่วมมือในทางปฏิบัติกับจีน ในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการเกษตร ทั้งยังต้อนรับบรรดาบริษัทจีนที่สนใจจะมาลงทุนในกัมพูชา รวมถึงการผลักดันความร่วมมือให้ยกระดับไปสู่ระดับนานาชาติและภูมิภาคอีกด้วย ฮุนเซนกล่าว

ข้อมูลโดย China Xinhua News