Home บันเทิง กรณีเหยียดเชื้อชาติ บท “นากินี” ใน Fantastic Beasts 2 ‘ควรเป็นเอเชียจริงหรอ?’

กรณีเหยียดเชื้อชาติ บท “นากินี” ใน Fantastic Beasts 2 ‘ควรเป็นเอเชียจริงหรอ?’

1297
0
SHARE

หากยังจำกันได้ หลังจากที่มีการปล่อยตัวอย่างสุดท้ายของ Fantastic Beasts 2: The Crimes of Grindelwald ที่เผยตัวตนของนากินี เป็นผู้หญิงหน้าตาเอเชีย จนเกิดเป็นกระแสเหยียดเชื้อชาติขึ้นมาว่า ทำไมต้องเป็นคนเอเชีย

ท่ามกลางการถกเถียงของชาวเน็ตที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ด้าน J.K Rowling ผู้ประพันธ์หนังสือก็ถูกวิจารณ์อย่างหนัก

และถูกกล่าวหาว่าการนำนักแสดงเชื้อสายเอเชียมารับบทนากินี เป็นการเหยียดหยามภาพลักษณ์ของผู้หญิงเอเชีย มาเป็นทาสรับใช้วายร้าย

J.K. Rowling ได้แสดงความคิดเห็นและอธิบายให้ทุกคนที่สงสัยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

“นากานั้นมีรูปร่างคล้ายกับงู และเป็นสัตว์ในตำนานปรัมปราของอินโดนีเซีย ชื่อว่า ‘นากินี’ บางครั้งก็ว่ามีปีก บางครั้งก็ว่ามีรูปร่างครึ่งมนุษย์ ครึ่งงู

และอินโดนีเซียประกอบไปด้วยกลุ่มชาติพันธ์หลายกลุ่ม รวมทั้งชาวชวา ชาวจีน และเบอตาวี ขอให้มีวันที่สดใสนะ” ใจความจากทวีตของ J.K.

แม้เรื่องจะถูกปล่อยให้เบาบางลงแล้ว แต่ทว่าการวิพากษ์วิจารณ์ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งทางด้านนักแสดงผู้รับบทนากินี Kim Soo-hyun หรือ Claudia Kim ก็ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ ตั้งแต่ตอนที่เกิดเรื่อง

และล่าสุดในวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา Claudia Kim ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเกาหลีใต้ ณ กรุงโซล เกี่ยวกับประเด็นการเหยียดเชื้อชาติดังกล่าว โดยที่ตัวเธอเองมองว่าคิดไม่ถึงเลยว่าจะเป็นแบบนี้…

“หลังจากที่ฉันรู้ว่าได้เล่นเป็นนากินี ฉันคิดว่ามันเป็นอะไรที่มีความหมายมาก เพราะมันเป็นตัวละครที่สำคัญในซีรีส์แฮร์รี่ พอตเตอร์ แม้ว่าในภาพยนตร์ชุดนี้จะมีนักแสดงคนผิวขาวเป็นหลัก แต่ฉันก็คิดว่าชาวเกาหลีน่าจะรู้สึกแฮปปี้ไม่น้อย”

สำหรับ Claudia Kim นั้นได้ชมภาพยนตร์ตัวเต็มทั้งหมดแล้ว เธอจึงเสริมว่า “ฉันคิดว่าผู้ชมน่าจะรู้สึกพอใจมากขึ้น และการโต้เถียงก็คงจะค่อยๆ หายไป หลังจากที่เข้าฉายวันแรก

ฉันไม่ค่อยเข้าใจในประเด็นถกเถียงนี้เท่าไหร่ โดยเฉพาะการพูดถึงในแง่ลบ ฉันเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้ ด้วยการให้ความสนใจโปรโมทความเป็นเอเชีย (ในรูปแบบนี้) ให้มากขึ้น”

“ฉันคิดว่านากินี ควรจะให้ชาวเอเชียมารับบทนะ คนเขียนบทอย่าง J.K. Rowling ก็คงเลือกนักแสดงชาวเอเชียอยู่ดี เพราะเธอทำการสืบเรื่องราวต้นกำเนิดของนากินีมาแล้ว

ฉันไม่แน่ใจว่า มันเป็นความภาคภูมิใจเฉพาะตัวคนเดียวรึเปล่านะ แต่ฉันคิดว่าสามารถสร้างบรรยากาศที่แตกต่างได้ จากการเป็นคนเกาหลีในวงการฮอลลีวูด แม้จะมีลูกครึ่งเกาหลี-อเมริกันในวงการเยอะแล้วก็ตาม”

“ผู้แต่ง (J.K. Rowling) นั้นมีความสามารถที่จะหักมุมเรื่องราวได้อย่างดี เธอสามารถเปิดเผยอีกด้านของตัวละครได้แบบที่ทุกคนคาดไม่ถึง

อีกทั้ง ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย David Yates ที่มีผลงานในซีรีส์นี้มาอย่างยาวนาน เขามีความเข้าใจในตัวต้นฉบับพอๆ กับผู้แต่งหนังสือ ฉันจึงเลือกที่จะทำตามเขาด้วยความไว้ใจ” Claudia Kim กล่าวปิดท้าย

 

 

ที่มา: naver, soompi, allkpop, nextshark , catdumb