Home ต่างประเทศ เด็กป. 5 ในสหรัฐเผย “ซากกองเรือผี” เคลื่อนที่ได้ อาจส่งผลต่อระบบนิเวศ !!

เด็กป. 5 ในสหรัฐเผย “ซากกองเรือผี” เคลื่อนที่ได้ อาจส่งผลต่อระบบนิเวศ !!

905
0
SHARE

ที่ใต้พื้นน้ำของแมลโลว์เบย์ ที่รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกายังมีเรือรบร่วม 200 ลำหลับใหลอยู่ที่ก้นท้องทะเล ตั้งแต่ช่วงสงครามกลางเมือง สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เรื่อยไปจนสงครามโลกครั้งที่สอง พวกมันถูกเรียกกันด้วยชื่อเล่นว่า “กองเรือผี”

และจากการสำรวจล่าสุดมานี้ ในบรรดาเรือผีเหล่านี้ก็มีหลายลำเลยที่เคลื่อนที่ไปจากสถานที่จมราวๆ 32 กิโลเมตร แถมยังสามารถเห็นได้แม้แต่จาก Google Earth เลยด้วย

นี่เป็นการสำรวจที่เกิดขึ้นโดยฝีมือของเหล่าเด็กๆ ประถมห้าของโรงเรียนประถม J.C. Parks ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเรื่องแปลก แต่ก็ได้รับการนำเสนอในงาน American Geophysical Union หรือ AGU มาแล้ว

แน่นอนว่าเหตุผลที่ซากเรือเหล่านี้เคลื่อนที่นั้นไม่ได้มาจากสิ่งเหนือธรรมชาติ แต่เป็นพายุ กระแสน้ำ เหตุการณ์น้ำท่วม และการกัดเซาะซากเรือตามกาลเวลาต่างหาก

จริงอยู่ที่ว่าการเคลื่อนที่ที่เกิดขึ้นจะเป็นการเคลื่อนที่ไปตามกระแสน้ำที่ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ แต่เด็กๆ ก็รายงานไว้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ อาจส่งผลโดยตรงกับระบบนิเวศในบริเวณนั้นเลยก็เป็นได้

เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ซากเรือเหล่านี้ได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำไปแล้ว ดังนั้นการที่เรือผุพังหรือเคลื่อนที่ก็อาจจะทำให้ที่อยู่ของพวกมันถูกทำลายไปด้วยนั่นเอง

 

 

 

 

ที่มา iflscience, livescience , catdumb