SHARE

ปัญหาฝุ่นละอองที่กำลังเกินค่ามาตรฐานในหลายเขตพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร PM2.5 เกินค่ามาตรฐานไปสูงมาก ถือว่าเข้าขั้นวิกฤต กลุ่มคนอ่อนไหวผู้ได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากปัญหานี้ทันทีคือ เด็กที่ปอดกำลังออยู่ในช่วงพัฒนา คนสูงวัยที่ร่างกายเริ่มถดถอย และผู้ป่วยโรคประจำตัวเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

โดยคนบันเทิงบ้านเราก็เริ่มตระหนักในเรื่องปัญหาฝุ่นละอองที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ เริ่มต้นจากซุปเปอร์สตาร์เบอร์หนึ่งของเมืองไทย “อั้ม พัชราภา” ที่แชร์ภาพรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงที่มาที่ไปของปัญหาฝุ่นละออง

ดูโพสต์นี้บน Instagram

เราคงรอช้าไม่ได้แล้ว ใครที่ยังเห็นเป็นเรื่องไกลตัว… หยุด-ใช้ถุงพลาสติก, ทิ้งขยะไม่เป็นที่, ใช้สิ่งของเครื่องใช้ที่ไม่จำเป็น เพราะสุดท้ายแล้ว มันคือ ขยะ! ลด- การใช้รถยนต์ ที่ทีเครื่องยนต์ เสื่อมคุณภาพ ไม่เติมน้ำมัน หรือ เชื้อเพลิงที่ไม่ถูกกับ ประเภทยานพาหนะ เพราะ สุดท้าย มันคือ ควันดำ! เลิก- เปิดไฟ เปิดแอร์ เปิดน้ำ ทิ้งไว้ ตามห้องพัก โรงแรมต่อให้ไม่ใช่บ้านเรา แต่สุดท้าย มันคือ ทรัพยากรของโลก ของพวกเรา! 🙌🏻🥺 ท้ายที่สุด หยุดคิดสักนิด พวกเรามนุษย์ ยังเตือนกันเอง ยังมีบ้านไว้พักอาศัย หลบฝุ่น หลบควัน มีหน้ากากไว้ป้องกันตัวเอง… แล้ว สัตว์หละคะ สัตว์เลี้ยงตามบ้าน ยังมีเจ้านายที่เอาใจใส่ แต่ สัตว์ตามท้องถนน ที่เค้าต้องหายใจอากาศ เดียวกันกับพวกเรา …. หยุด ✋🏻 การทำร้ายโลก ธรรมชาติ ตั้งแต่วินาทีนี้ เลิก 🙌🏻 เห็นว่าไม่ใช่เรื่องของเรา ละ 🙏🏻 การทำร้ายธรรมชาติ กันเถอะค่ะ #ทุกชีวิตสำคัญเสมอกับเรา #thevoicefoundation #thevoicefoundationteam

โพสต์ที่แชร์โดย aum_patchrapa (@aum_patchrapa) เมื่อ

นอกจากนั้นก็ยังมีคนบันเทิงอีกมากมายที่ตอนนี้ได้รับผลกระทบต่อปัญหาฝุ่นละอองในตอนนี้ ต่างพากันโพสต์รูปลงอินสตาแกรม

ดูโพสต์นี้บน Instagram

ใส่หน้ากากไว้หน่อยนะครับ ถึงกันได้น้อยแต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย… ส่วน N95 ที่หาซื้อกันจนขาดตลาด ขออนุญาตบอกไว้เลยว่า ถ้าคุณใส่อย่างถูกวิธี มันไม่สามารถใส่ใช้ในชีวิตประจำวันได้หรอกนะครับ ใส่ 10 นาทีก็อึดอัดจะตายแล้ว เราใช้วิธีการหลีกเลี่ยงการออกกลางแจ้ง และช่วยกันลดฝุ่นควันกันเท่าที่แต่ละคนทำได้ดีกว่าครับ

โพสต์ที่แชร์โดย Sarawit Subun (@kong_sarawit) เมื่อ

ดูโพสต์นี้บน Instagram

Time to leave from this town

โพสต์ที่แชร์โดย 🌊 (@bosck) เมื่อ