Home ต่างประเทศ NASA เผย…‘แสง’ เดินทางเร็วมาก!! วนรอบโลกได้ 7.5 รอบ/วินาที

NASA เผย…‘แสง’ เดินทางเร็วมาก!! วนรอบโลกได้ 7.5 รอบ/วินาที

1924
0
SHARE

เคยคิดสงสัยมั้ยว่า แสงสว่าง ที่เดินทางมาจากดวงอาทิตย์นั้น เดินทางข้ามสุญญากาศมาจนถึงพื้นผิวโลกด้วยความเร็วเท่าไหร่? ซึ่งโดยนิยามแล้วจะอยู่ที่ 299,792,458 เมตร/วินาที หรือ 1,080,000,000 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว

อีกทั้งด้วยระยะห่างของโลกกับดวงอาทิตย์วัดด้วยระยะห่างปีแสง ก็ยิ่งทำให้คิดว่ามันไกลเหลือเกิน แต่แสงสามารถเดินทางมาถึงผิวโลกได้อย่างรวดเร็วจากอัตรานิยามข้างต้น 

แอนิเมชั่นชุดล่าสุดโดย James O’Donoghue นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์จาก NASA จะมาเฉลยว่า แสงเดินทางด้วยความเร็วแสงเนี่ย มันจะเป็นแบบไหนด้วยอัตราเฉลี่ย 300 ล้านเมตรต่อวินาที 

คลิปวิดีโอแรก เป็นคลิปที่ให้ความกระจ่างในเรื่องของความเร็วแสง เมื่อนำแสงมาวิ่งวนรอบโลก ด้วยอัตราความเร็วตามทฤษฎี แสงจะสามารถวิ่งวนรอบโลกได้ 7.5 รอบ ภายใน 1 วินาที (เจ็ดรอบครึ่งต่อวินาที) เลยละค่ะ 

 

จากคลิปก็ถูกนำมาใช้อธิบายในเรื่องของการส่งสัญญาณติดต่อสื่อสารกับหุ่นยนต์สำรวจบนดาวอังคาร กว่าจะส่งสัญญาณไปถึงและส่งสัญญาณกลับมา ทำไมถึงต้องรอเป็นระยะเวลานาน

เพราะสัญญาณคลื่นไม่ได้มีความเร็วเท่าแสง อีกทั้งยังเป็นการยากที่จะส่งคลื่นติดต่อสื่อสารกับดาวเคราะห์อื่นๆ ที่อยู่นอกระบบสุริยะ

ด้วยเหตุนี้ ในภารกิจการสำรวจดาวอังคารของหุ่นยนต์ที่ถูกส่งไป จึงถูกตั้งโปรแกรมเอาไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว ทั้งในเรื่องของการลงจอด การปล่อยหุ่นยนต์ออกสำรวจ และอื่นๆ เพราะถ้าหากต้องรอสัญญาณควบคุมจากพื้นผิวโลก กว่าจะไปถึงคงไม่ได้ทำอะไรกันพอดี

ที่มา: businessinsider, futurism, @jayphys85 และ catdumb.com