Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เรียกประชุมด่วน “หน่วยงานด้านความมั่นคง” ใช้ปราบฝุ่นจิ๋ว

เรียกประชุมด่วน “หน่วยงานด้านความมั่นคง” ใช้ปราบฝุ่นจิ๋ว

367
0
SHARE

ประเด็นหนึ่งที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงในการหยุดให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ริมทางเดิน ในทำเนียบรัฐบาล เช้า 31 ต.ค.2562 คือเรื่องว่ด้วย การแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยกล่าวว่า

“มาตรการเรื่องของการใช้ยานพาหนะหรืออื่นๆ ผมไม่อยากออกข้อบังคับเพิ่มเติมเพราะมีกฎหมายปกติควบคุมอยู่ ดังนั้นหากประชาชนเห็นว่ามีรถยนต์ปล่อยควันดำสามารถส่งหลักฐานให้หน่วยงานรัฐได้ทันที ขออย่าโพสต์โซเชียลเรื่อยเปื่อย เพราะอาจสร้างปัญหาขึ้นอีก  วันนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบโรงานพบบางที่เป็นควันขนาดใหญ่แต่ไม่ใช่ที่ทำให้เกิด PM 2.5  โดยมีเพียงไม่กี่โรงงาน ขณะที่ในถนนบางที่ก็ไม่เกิน แต่เมื่อไปตรวจใต้สะพาน ตรวจถนนด้านล่างเกิดจากการลอยต่ำมาอยู่ข้างล่าง ดังนั้นปัญหาสำคัญมาจากรถและการจราจร หากให้ใช้รถประจำทางก็บอกไม่เพียงพอ  รถไฟฟ้าก็ยังไม่เสร็จ ถ้ายังเป็นอยู่แบบนี้ปริมาณ PM 2.5 ก็เป็นแบบเดิม  ขอให้ประชาชนทุกคนร่วมมือ และให้เสนอมาว่าอยากให้ผมทำอะไร แต่ต้องคิดให้ถี่ถ้วนว่าทำแบบนี้แล้วจะเสียอะไร  หรือใครเดือดร้อนบ้าง  รัฐบาลคิด 2 ทางเสมอ  และคำนึงถึงประชาชนเป็นส่วนใหญ่ หากเมื่อไหร่ที่มีปัญหามากขึ้นก็ต้องประกาศสถานการณ์ใหม่   จะมีการประชุมร่วมกันโดย  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะกำกับดูแลกรมควบคุมมลพิษ รวบรวมมาตรการ 1-3 และ  มาตรการที่ 4 ที่จะยกระดับเป็นภัยพิบัติขึ้นมาทันที  ถามว่าต้องการให้ถึงขนาดนั้นหรือไม่   อาจส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวด้วย จึงต้องคำนึงถึงอย่างอื่นด้วย   ผมเบื่อหน่ายกับการที่ออกมาพูดอะไรเป็นประเด็นการเมือง เพราะไม่ใช่ปัญหาเพิ่งเกิดเวลานี้  แต่มีมาทุกปี แต่รัฐบาลนี้ให้ทุกคนรับทราบสถานการณ์เป็นอย่างไร ขณะที่เมื่อก่อนไม่เคยแจ้ง พอมีตัวเลขให้เห็นก็ตกใจและตื่นตระหนกกัน  ประเด็นที่แพทยสมาคมระบุ  การสูบบุหรี่ส่งผลให้เกิดปัญหามากกว่าโรงงานกับรถยนต์ดีเซล   ตอนนี้ผู้สูบบุหรี่รายใหม่ลดลงหรือไม่ แต่ไม่สามารถห้ามไม่ให้สูบบุหรี่เลยได้  แต่ในพื้นที่สาธารณะได้ห้ามสูบอยู่แล้ว มีกฎหมายอยู่แล้ว จึงขอให้ช่วยเตือนให้ลดการสูบบุหรี่ ช่วยกันลด pm 2.5 วันนี้ผู้ผลิตยาสูบก็เดือดร้อน ทำอะไรก็มีผลกระทบอีกอย่างเสมอ  รัฐบาลคิดแก้ปัญหาข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้จะทะเลาะเบาะแว้งกัน

หลังจากนั้นไม่นานนักข่าวได้ถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะมีการประชุมเมื่อใด  พล.อ.ประวิตรที่กำลังอยู่ในช่วงไม่พูดกับนักข่าวมาตั้งแต่ 18 ม.ค.2562  ตอบสั้นๆว่า

“จะพยายามแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด”

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร แถลงแก่นักข่าวว่า  นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตรสั่งการแล้ว โดยพล.อ.ประวิตรได้มอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม  เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงทั้งหมดในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้  เพื่อดูว่าแต่ละหน่วยงานจะลงไปทำอย่างไรเพื่อทำให้ปัญหาในขณะนี้ดีขึ้น และจะให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนช่วยร่วมแก้ปัญหาได้อย่างไร  นายกฯเข้าใจตรงนี้แล้ว  ดันให้ภาคประชาสังคมเข้าไปช่วย ตนเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและแก้ปัญหาได้ โดยเบื้องต้นหน่วยงานที่เข้าไปแก้ปัญหาขณะนี้ จะพยายามปรับไม่ให้กระทบกับประชาชนมากที่สุด  และเท่าที่มีการประเมินเบื้องต้นพบว่าได้ผลพอสมควร  ส่วนมาตรการเร่งด่วนที่จะใช้ ตอนนี้เขาได้ดูเรื่องการก่อสร้าง การจราจร การรณรงค์เกี่ยวกับการใช้รถ   รัฐบาลได้ไปดึงสต๊อกหน้ากากอนามัย N95  จากโรงพยาบาลมาส่วนหนึ่ง  ซึ่งต้องระมัดระวังด้วย  เพราะทางโรงพยาบาลก็ยังต้องใช้ แต่ขณะนี้ นายกฯจัดระบบแล้ว และจะมีการทยอยแจก  เป็นเรื่องของทางกรุงเทพฯแจกเป็นหลัก และฝ่ายความมั่นคงจะเข้าไปช่วยเสริม ขณะเดียวกัน ปัญหาเรื่องฝุ่นก็ต้องไปดูว่ากระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้ชะงักไปด้วยหรือไม่

นักข่าวถาม  เรื่องฝุ่นจิ๋วเป็นประเด็นโจมตีตัวนายกฯและรัฐบาล จะมีผลกระทบไปถึงพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ที่จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์  อยู่ในบัญชีนายกฯของพรรคหรือไม่ นายปณิธานตอบ

 ก็ธรรมดา เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหาเสียง และเป็นช่วงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ นายกฯต้องอดทนรับฟัง และต้องระวัง รวมถึงต้องปรับ เพราะการเมืองมีทุกด้าน อะไรที่ไม่จริงก็ต้องชี้แจง และอะไรที่มีช่องว่างก็ต้องแก้ไข

ทางด้าน ทบ. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์   ผบ.ทบ.)มอบหมายให้  ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก   ประสานการปฏิบัติและให้การสนับสนุนทุกส่วนราชการเร่งคลี่คลายภาวะฝุ่นละอองในขณะนี้โดยเร็วที่สุด พร้อมสั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำเขตในพื้นที่กทม. และปริมณฑล จัดรถยนต์บรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร พร้อมกำลังพลออกปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ และล้างทำความสะอาดพื้นถนน ทางเท้า ป้ายรถเมล์ ต้นไม้ ในพื้นที่ กทม. ทั้ง 50 เขต ในช่วงกลางคืนระหว่างเวลา 20.00-22.00 น. และ 14.00-06.00 น. เป็นประจำทุกคืน การปฏิบัติในบางพื้นที่จะร่วมกับเจ้าหน้าที่เขต กทม. โดยเฉพาะพื้นที่สำนักงานเขตที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน  ​นอกจากนี้กองทัพบกได้จัดชุดรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ ในทุกจังหวัดออกพบปะพูดคุยขอความร่วมมือกับประชาชนในชุมชนต่างๆ เกษตรกร  ผู้ประกอบการให้ตระหนักถึงภาวะฝุ่นละออง พร้อมขอความร่วมมืองดเผาวัสดุและผลิตผลทางการเกษตร เช่น นาข้าว ข้าวโพด  ไร่อ้อยในห้วงเวลานี้ด้วย

การป้องกันและควบคุมภาวะมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม  กองทัพบก โดย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัด ร่วมกับส่วนราชการที่รับผิดชอบ อาทิ สำนักงานขนส่งจังหวัด  อุตสาหกรรมจังหวัด  กรมควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้มงวดในมาตรการและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษ โดยร่วมกันจัดตั้งจุดตรวจมลพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ตามเส้นทางสำคัญ รวมถึงการตรวจสอบสถานประกอบการและโรงงานอุตสาหกรรม ให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

Matemnews.com

31 มกราคม 2562