Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตายแล้ว 1 จากฝุ่นจิ๋ว – สตช.สืบจนจับได้แล้วคนปล่อยข่าว

ตายแล้ว 1 จากฝุ่นจิ๋ว – สตช.สืบจนจับได้แล้วคนปล่อยข่าว

325
0
SHARE

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พร้อมทีมงานรปะกอบด้วย  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.  เปิดแถลงข่าวที่ สตช.เมื่อบ่าย 31 ม.ค.2562 จับกุมตัว นายวัฒนาพงษ์ พิธาวัฒนฐิติกุล อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่9/144ถ.กาญจนาภิเษก แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร เจ้าของเว็บไซต์เผยแพร่ข่าวเท็จ “มีผู้เสียชีวิตจากค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 เกินมาตรฐานฯ เป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตระหนกเกิดความสับสน หลงเชื่อและแชร์ข้อมูล โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ แถลงว่า

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร.  ตรวจสอบพบข้อมูลข่าวที่เป็นเท็จปรากฏในเว็บไซต์ “www.bangpunsara.com” มีข้อความพาดหัวข่าวว่า

“สังเวย 1 ศพ PM 2.5”

เนื้อข่าวระบุ  ค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและปรากฏภาพผิวหนังของหญิงลักษณะพุพองที่แผ่นหลัง ใบหน้า ลำคอ ไหล่ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง  กระทรวงสาธารณสุข กับ บก.ปอท. ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นจริง  เป็นเหตุให้ประชาชนทั่วไปอาจเกิดความสับสน หลงเชื่อและแชร์ข้อมูลจนอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนได้ เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร./รอง ผอ.ศปอส.ตร. ตั้งทีมดำเนินการสืบสวนเร่งรัดติดตามจับกุมผู้จัดทำเว็บไซต์ที่นำเข้าข้อมูลข่าวที่เป็นเท็จ  มอบหมายให้ ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ 20-25 (Online Team) ดำเนินการสืบสวนจับกุม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหา  ในวันที่ 27 ม.ค.ได้จับกุม นายวัฒนาพงษ์ พิธาวัฒนฐิติกุล อายุ 36 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”  มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากเว็บไซต์ “www.bangpunsara.com” แล้ว  ศปอส.ตร. ยังได้ตรวจสอบพบเว็บไซต์อื่นที่มีการกระทำผิดเช่นเดียวกัน ได้แก่ “www.gmmwork.com” และ “www.jookthai.com” แต่ผู้กระทำผิดมีการปกปิดข้อมูลชื่อผู้ลงทะเบียนและมีที่ตั้งของเว็บไซต์ (SERVER) อยู่ในต่างประเทศ จึงประสานความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. ในการระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อปิดกั้นไม่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ทั้ง 2 ได้อีก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเน้นว่า ขอแจ้งเตือนไปยังเจ้าของเว็บไซต์ข่าวสารต่างๆ ให้ใช้ความระมัดระวังตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะโพสต์ข้อมูลข่าวสารลงในเว็บไซต์ ขณะเดียวกันประชาชนพึงระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ควรส่งต่อข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ หากโพสต์หรือส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือนไม่เป็นความจริงจนเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ  หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยผู้ที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นความผิดดังกล่าวต้องได้รับโทษเช่นเดียวกันกับผู้โพสต์

Matemnews.com

31 มกราคม 2562