Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้วให้ยุบพรรค ทษช.

กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้วให้ยุบพรรค ทษช.

345
0
SHARE

เมื่อตอนบ่ายวันที่ 13 ก.พ.2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้เผยแพร่เอกสารข่าวแก่สื่อมวลชน ความว่า

 ในการประชุมคณะกรรมการ กกต. เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2562 ได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติ  มีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิบักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 

หลังจากนั้นไม่นาน ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ทษช.  นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย  พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค   ร่วมกันแถลงข่าวที่พรรค  โดย ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า

“ขณะนี้เราทราบว่าขั้นตอนอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากทราบรายละเอียดคำร้องแล้วจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการต่อไป  ในช่วงเวลา 15.00 น. จะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอใช้สิทธิรับทราบข้อกล่าวหา เพื่อชี้แจงพยานหลักฐาน  เรายัง งงๆว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา กระบวนการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ดังนั้น จึงอยากขอใช้สิทธิในฐานะพรรคการเมือง” 

“ขณะนี้ทีมหาเสียงของเราที่แบ่งเป็น 7 ทีมยังลงพื้นที่อยู่อย่างต่อเนื่อง และผู้ประสานของพรรคก็ประสานงานกับส.ส. โดยตลอด ส่วนแกนนำพรรคในส่วนกลางจะพิจาณาเรื่องการลงพื้นที่ในอาทิตย์หน้า เพราะอาทิตย์นี้รู้สึกว่า ทุกอย่างชุลมุนพอสมควรจึงต้องโฟกัสในเรื่องของคดี และการจัดการในส่วนกลางก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคต้องเดินหน้าต่อ เพราะเราเป็นความหวังของผู้สมัคร และประชาชน  เราประกาศตัวชัดเจนว่าเราพร้อมลงสนามเลือกตั้ง และตั้งแต่มีพรรคมาเราก็ทำกิจกรรมมาตลอด โดยสิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด ยืนยันเราตั้งใจดี ไม่มีใครปรารถนาร้าย ขอยืนยันคำเดินว่าเราบริสุทธิ์ใจ” 

นักข่าวถาม มีแผนสำรองหากพรรคถูกยุบหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล คอบ

“มันคงเร็วเกินไปที่จะไปพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที ณ วันนี้ เราต้องสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิก และผู้สมัครว่าเรายังเดินหน้าต่อ เพราะความสิ้นสุดของพรรคการเมืองจะมีต่อเมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลออกมา เราจึงต้องเป็นหลักให้สมาชิก และผู้ให้การสนับสนุน”

matemnews.com 

13 กุมภาพันธ์ 2562