Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife พระพุทธรูปแกะสลักภูเขา “ใหญ่สุดในไทย” เสร็จสมบูรณ์แล้ว!

พระพุทธรูปแกะสลักภูเขา “ใหญ่สุดในไทย” เสร็จสมบูรณ์แล้ว!

993
0
SHARE
พระแกะสลักหน้าผาใหญ่องค์นี้ พระธรรมพุทธิมงคล (สอิ้ง สิรินันโท) หรือ “เจ้าคุณสอิ้ง” เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมืองสุพรรณบุรี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้ริเริ่ม และเริ่มสร้างเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2557
พระธรรมพุทธิมงคล (สอิ้ง สิรินันโท) หรือ “เจ้าคุณสอิ้ง” เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมืองสุพรรณบุรี

“พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ” คือชื่อของพระพุทธรูปแห่งประวัติศาสตร์องค์นี้ เป็นปางโปรดพระพุทธมารดา หรือ ปางกตัญญูกตเวที ที่มีขนาดหน้าตักกว้าง 25 เมตร สูง 35 เมตร แกะสลักอยู่กับหน้าผาของภูเขาใกล้กับวัดเขาทำเทียม ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

หน้าผาแห่งนี้มีเนื้อที่โดยรอบบริเวณหน้าผากว่า 100 ไร่ เป็นหน้าผาที่เกิดจากการระเบิดหิน หลังหมดสัมปทานได้ถูกปล่อยไว้เป็นที่รกร้าง กระทั่ง พระธรรมพุทธิมงคล (เจ้าคุณสอิ้ง) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี มองหาสถานที่เพื่อสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดได้มาพบเข้า จึงทำเรื่องขอใช้สถานที่จากกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านพระพุทธศาสนา

หลังได้รับการอนุมัติ การดำเนินการได้เริ่มต้นขึ้นทันที ซึ่งจากการสำรวจบริเวณหน้าผาพบว่า ตรงจุดกึ่งกลางที่ยื่นออกมาและจะใช้เป็นจุดแกะสลักพระ ลักษณะเหมือนหัวมังกร ขณะที่ส่วนโค้ง 2 ด้านที่โอบล้อมเข้ามาเหมือนปีกนก

จึงเรียกขานหน้าผาแห่งนี้ว่า “หน้าผามังกรบิน”

5 ปีเต็มกับความเพียรพยายามของ “เจ้าคุณสอิ้ง” ด้วยความร่วมมือของพุทธศาสนิกชน ส่วนราชการ คณะสงฆ์ทั้งใน จ.สุพรรณบุรี จากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงคณะสงฆ์จากต่างประเทศ ส่วนผู้รับจ้างแกะสลักคิดราคาแบบร่วมทำบุญด้วย

มาถึงวันนี้ “พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ” องค์นี้สำเร็จเสร็จสิ้นด้วยความสวยสดงดงามจนสุดบรรยาย

รวมถึงการประกอบพิธียก พระเกศมาลา (บัวตูม) น้ำหนัก 8 ตัน ที่แกะสลักเสร็จเรียบร้อย ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่หน้าผามังกรบิน ให้ชาวพุทธได้กราบสักการะและปิดทอง ก่อนยกขึ้นไปประดิษฐานบนพระเศียรของพระพุทธรูปองค์นี้

ในส่วนของพระเกศมาลาที่ยังไม่ได้ถูกยกขึ้นนี้ ชาวพุทธยังสามารถไปกราบไหว้ปิดทองได้ เพราะหากยกขึ้นไปประดิษฐานแล้วจะไม่สามารถขึ้นไปปิดทองได้ เพราะจะอยู่บนจุดสูงสุดขององค์พระและจุดสูงสุดของหน้าผา

สำหรับการสร้าง “พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ” พระแกะสลักกับภูเขาในลักษณะที่ “เจ้าคุณสอิ้ง” สร้างไว้องค์นี้ถือเป็นพระแกะสลักกับภูเขาเป็นองค์ที่ 3 และยุคที่ 3 ของโลก

ยุคแรก เป็นพระพุทธรูปแกะสลักกับภูเขาแบบพระยืน 3 องค์ที่ เขาบาบียัน ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งมีขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 9 แต่ถูกระเบิดทำลายเมื่อปี พ.ศ.2544

ยุคที่สอง เป็นการแกะสลักพระกับภูเขาที่ริมแม่น้ำหมินเจียง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน มีขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 10 ที่ใช้เวลาแกะสลักนานถึง 90 ปีจึงสำเร็จ

ภาพ/ข่าว www.thairath.co.th