Home ต่างประเทศ ล่มกลางคัน!! ประชุมสุดยอดผู้นำ “ทรัมป์-คิม” รอบ 2

ล่มกลางคัน!! ประชุมสุดยอดผู้นำ “ทรัมป์-คิม” รอบ 2

529
0
SHARE

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยของเวียดนาม มีอันต้องสะดุดลงกลางคัน หลังประธานาธิบดีทรัมป์ยกเลิกการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน และรวบรัดการเจรจาให้สิ้นสุดลงในเวลาราว 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะเดินทางออกจากสถานที่ประชุม โดยไม่มีพิธีลงนามในข้อตกลงร่วมตามที่คาดหมายกันไว้

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯระบุว่า ผู้นำทั้งสองมีการเจรจาที่สร้างสรรค์ โดยหารือกันในหลายแนวทางที่จะทำให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์และการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือมีความคืบหน้า แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใด ๆ ได้ในขณะนี้ แต่จะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อให้มีการพบเจรจากันอีกในอนาคต

ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไรกันแน่

ขบวนรถของประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล่นออก หลังการประชุมมีอันต้องจบลงก่อนกำหนดเวลา

ก่อนหน้านี้บรรยากาศการเจรจาในช่วงเช้าเป็นไปด้วยดี โดยในระหว่างการประชุมโต๊ะกลมซึ่งเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ครู่หนึ่ง ผู้นำเกาหลีเหนือเผยว่าเขายินดีจะให้จัดตั้งสำนักงานเพื่อการติดต่อประสานงานระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือขึ้นในกรุงเปียงยาง อันเป็นก้าวสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศในระยะยาว เนื่องจากขณะนี้ทั้งสองประเทศยังไม่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน จึงไม่มีการจัดตั้งสถานทูตและการประสานงานต่าง ๆ ที่ผ่านมาต้องทำผ่านคณะทูตของประเทศตัวแทน

นายคิม จอง อึน ยังได้เน้นย้ำถึงความตั้งใจจริงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง โดยได้ตอบคำถามจากสื่อมวลชนรายหนึ่งในเรื่องดังกล่าวว่า “หากผมไม่เต็มใจที่จะทำเช่นนั้น ก็คงไม่มาอยู่ตรงนี้” คำตอบของนายคิมทำให้ผู้นำสหรัฐฯกล่าวชื่นชมว่า “นั่นอาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเท่าที่คุณเคยได้ยินมา”

ขบวนรถของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ขณะกำลังแล่นผ่านหน้าโรงละครโอเปราฮานอย ภายหลังการประชุมร่วมกับทรัมป์

สำหรับข้อกังขาที่ว่าได้มีการหยิบยกประเด็นเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือขึ้นมาเจรจาในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันว่ามีการเจรจากันในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง ทำให้บรรดาผู้สังเกตการณ์ชี้ว่าหากมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าวจริงโดยไม่หลบเลี่ยง ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จขั้นหนึ่งที่คืบหน้าขึ้นกว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่แล้ว

ภาพ/ ข่าว บีบีซี นิวส์