Home บันเทิง สมาคมทนายความร่วมกับศิลปินนักแต่งเพลง เรียกร้องขอความเป็นธรรม การโดนริดรอนลิขสิทธิ์เพลง

สมาคมทนายความร่วมกับศิลปินนักแต่งเพลง เรียกร้องขอความเป็นธรรม การโดนริดรอนลิขสิทธิ์เพลง

987
0
SHARE

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ร่วมกับตัวแทนกลุ่มศิลปินนักแต่งเพลง นำโดย นายอิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา(เวสป้า), ชลธี ธารทอง, ชรัส เฟื่องอารมณ์, วีระนนท์ นวชานน (วีระ เดชไกรวัลย์), ธรา เทียนธรรมชัย, วินัย จรัสอาชา, จารึก ไกรสรพงษ์, คงสิริ เนินลพ, ปัณณรัตน์ พนิตสิรินันท์, ศรายุทธ จันทรโอวาท, ศิวัช วัชรวรรณี, วรพรพัฒน์ ตรีเกสรนพมาศ, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง, ณรงค์ เดชะ, อุ๋น เรนโบว์, ธนันต์ เชิญพิพัฒน์, ธนิต เชิญพิพัฒน์, จิตติมา เจือใจ, ไมตรี นิยมแสง, อ.วิไล พนม, เจี๊ยบพิสุทธิ์, นายรุ่งโรจน์ เด่นเจริญ และ ชัยรัตน์ วงศ์เกียรติ์ขจร ร่วมกันแถลงข่าวแจ้งให้ทราบว่า บรรดาศิลปินนักแต่งเพลง ได้มีการขายลิขสิทธิ์เพลงที่แต่งขึ้นให้กับ บริษัทค่ายเพลงต่างๆ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะบทประพันธ์เพลงที่ทำสัญญาขายฯ หรือโอนสิทธิ์ ให้ตั้งแต่อดีตจนถึงก่อน ปี พ.ศ.๒๕๔๐ นั้น ได้ถูกบรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆ นำบทประพันธ์ไปแสวงหาผลประโยชน์ในทางธุรกิจดนตรีนอกเหนือสัญญา โดยมีการกระทำที่เป็นการลิดรอนสิทธิ์ ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ของบรรดาศิลปิน มีการนำเผยแพร่สู่สาธารณะชนโดยไม่มีสิทธิตามสัญญา นักร้องนักแต่งเพลง ศิลปินไม่สามารถร้องเล่นเพลงของตนเองได้ มีการใช้กฎหมายที่ไม่ธรรม โดยแจ้งความจับกุมดำเนินคดีทั้งบรรดาศิลปิน และประชาชนทั่วไป

ทั้งที่ ความจริงแล้วบรรดาค่ายเพลงเหล่านี้ไม่มีสิทธิในการนำบทประพันธ์เพลงไปประกอบภาพขึ้นไหว (Synchronization Right ) เช่น การนำเพลงไปประกอบในภาพยนตร์ การแสดงต่างๆ และไม่มีสิทธิในการเผยแพร่สู่สาธารณะชน(Communication to the public Right(public performance Right) เช่น การแสดงสดคอนเสิร์ต การเปิดเพลงในร้านอาหาร บาร์ ผับ การละเมิดสิทธิ์นอกเหนือสัญญาการขายหรือโอนสิทธิบทประพันธ์เพลง โดยบรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆ ได้กระทำการเอาเปรียบบรรดาศิลปินเหล่านี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน หลายสิบปี โดยนำไปทำซ้ำหรือดัดแปลง เช่น การผลิต CD การใช้ใน Digital Platfrom ต่างๆเช่น Joox, Youtube โดยไม่จ่ายค่าสิทธิ์เลย หรือ จ่ายแบบไม่เป็นธรรม

และจนถึงปัจจุบัน ก็ยังมีการจับ ปรับ บรรดาผู้เกี่ยวข้องและจัดตั้งบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ และนำรายชื่อ บรรดาเพลงเหล่านี้ไปยื่นรายชื่อและจดทะเบียนต่อ กรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยอ้างว่า มีลิขสิทธิ์ดนตรีกรรมของบรรดาบทเพลงเหล่านี้ ตัวอย่างรายชื่อสุดยอดเพลงดังที่ถูกบรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆ กระทำละเมิดสิทธิ์ของบรรดาศิลปิน เช่น

ความในใจ, ล้างใจ, มือที่สาม, รมย์บ่จอย, หลงตัวเอง, ขอคืน, ข้าวมันไก่, กระดาษห่อไฟ, ไม่อาจเปลี่ยนใจ, ทุกวินาที, เจ็บแปลบ, แอบมีเธอ, สายตายาว, 100เหตุผล, สายลมที่หวังดี, โลกทั้งใบให้นายคนเดียว, ชับๆๆ, ประตูใจ, รักคือฝันไป, คนเก่ง, ติดปีก, ความคิดถึง, ไม่มีที่ไป, ไฟตกนํ้า, เกินห้ามใจ, บอดี้การ์ด

ด้วยเหตุนี้ทางสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกับบรรดาศิลปินเหล่านี้ ขอแถลงให้บริษัทค่ายเพลงต่างๆ หยุดละเมิดและลิดรอนสิทธิ์ของบรรดาบทประพันธ์เพลงต่างๆของศิลปินเหล่านี้ และให้บรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆ ได้พิจารณาคืนความเป็นธรรมให้กับ บรรดาศิลปินเหล่านี้ทุกคน หากในสุด ยังมีการกระทำละเมิดสัญญาต่อศิลปินในลักษณะเช่นนี้ต่อไปแล้ว สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ก็จะร่วมกับตัวแทนศิลปินเหล่านี้ ในการเคลื่อนไหวและเรียกร้องสิทธิ์ในทางกฎหมายให้กับบรรดาศิลปินเหล่านี้ต่อไป