SHARE

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 2/2562 ซึ่งมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธาน โดยมี พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักรัฐมนตรีและโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย นายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ รองโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ ตัวแทนบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด ซึ่งมีผู้ปกครองของ 12 หมู่ป่า และโค้ชเอก เข้าร่วม

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเลือกบริษัท SK GLOBAL ENTERTAINMENT ของสหรัฐอเมริกา จัดสร้างภาพยนตร์ของ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวหมูป่า ซึ่งเนื้อหาไม่ได้มีแค่ความตื่นเต้นและความบันเทิงอย่างเดียว แต่มีสาระความรู้ สร้างชื่อเสียง และภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ผลตอบแทนที่13 หมูป่าจะได้รับนั้น ไม่ต่ำกว่า 2-3 ล้านบาท ต่อคน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังมีผลประโยชน์ที่จะแบ่งปันตอบแทนให้องค์กร หน่วยงาน และมูลนิธิต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือหมูป่าด้วย ซึ่งทั้ง 13 หมูป่าและผู้ปกครองไม่ได้ติดใจเรื่องเงิน เพราะผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุด คือ ชีวิตของลูกและโค้ชเอก สามารถรอดจากถ้ำหลวงได้ และเรื่องที่จะถ่ายทอดเป็นเรื่องที่ดีทั่วโลกให้ความสนใจ ต้องการนำไปถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆ สำหรับการสร้างภาพยนตร์ครั้งนี้ รัฐบาลจะให้คำแนะนำเพื่อให้นำเสนอเรื่องราวที่มีคุณค่าอีกทางด้วย

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า สิทธิในการสร้างภาพยนตร์ เป็นของสิทธิของบริษัท SK GLOBAL ENTERTAINMENT แต่เพียงผู้เดียวในการสร้างเรื่องราวที่เกิดขึ้นในถ้ำหลวงและการช่วยเหลือ 13 หมูป่าออกมา โดยเป็นข้อมูลจากการสัมภาษณ์พูดคุย 13 หมูป่า ซึ่งถือเป็นสิทธิตลอดชีวิต ทั้งนี้ หากใครสนใจสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับหมูป่าสามารถทำได้ แต่ที่มาของข้อมูลต้องไม่ออกจากปาก 13 หมูป่า ตลอดจน 13 หมู่ป่าไม่มีสิทธิให้สัมภาษณ์ออกสื่อสาธารณะถึงเรื่องราวในถ้ำ แต่หากต้องการใช้ข้อมูลต้องเจรจากับบริษัท ซึ่งได้สิทธิเอง โดยคาดว่าภายในเดือนมีนาคมนี้จะมีการลงนามในข้อตกลงร่วมกันระหว่างบริษัท SK GLOBAL ENTERTAINMENT กับบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด โดยบริษัทดังกล่าว จะต้องวางเงินประกันจำนวนหนึ่งเพื่อยืนยันว่า ได้มีการใช้สิทธิสร้างภาพยนตร์อย่างถูกต้อง

“สำหรับมูลค่าการลงทุนสร้างภาพยนตร์หมูป่าครั้งนี้จะใช้มาตรฐานภาพยนตร์ฮอลลีวูด สหรัฐอเมริกา สำหรับบริษัท SK GLOBAL ENTERTAINMENT เป็นทีมเดียวกับ Netflix โดยจะสร้างเรื่องราวของ 13 ชีวิตหมูป่าในรูปแบบซีรีส์ Netflix Original ซึ่งมีการลงทุนค่อนข้างสูงในแต่ละตอน อีกทั้งมีผู้ติดตามชมพร้อมกันทั่วโลกจำนวนหลายร้อยล้านคน ทั้งนี้ ประเทศไทยจะได้รับสิทธิในการเผยแพร่ซีรีส์หมูป่าผ่านทางทีวีดิจิทัลซึ่งเป็นครั้งแรกและไม่เคยให้สิทธิประเทศใดมาก่อน “ นายศิริศักดิ์ กล่าว