Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เนวิน เปิดสนามช้างบุรีรัมย์จัดงานมหกรรมกัญชา

เนวิน เปิดสนามช้างบุรีรัมย์จัดงานมหกรรมกัญชา

459
0
SHARE

รูปของ NEW18

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต

พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย

นายอร่าม อามระดิษ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด

ร่วมกันจัดแถลงข่าวอย่างใหญ่โตที่ ที่ไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีนา ชั้น 5 ศูนย์การค้าเดอะสตรีท ถนนรัชดาภิเษก  ห้วยขวาง กรุงเทพฯ  เมื่อบ่าย 8 มี.ค.2562  ว่าด้วยการจัดงานแถลงข่าวกิจกรรมเปิดสนามช้างอารีน่า บุรีรัมย์  จัดเทศกาล “กัญชาเพื่อการแพทย์” ครั้งแรกในประเทศไทย “พันธุ์บุรีรัมย์”

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)  นายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคภท. มาร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์

นายเนวิน เป็นผู้กล่าวนำการแถลงข่าวว่า   เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แก้กฎหมายยาเสพติดให้สามารถใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ สิ่งสำคัญคือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเข้าใจและเข้าถึงกัญชา เพราะหากไม่สามารถทำได้ จะแก้กฎหมายอีกกี่ฉบับก็ไร้ประโยชน์ วันนี้กัญชากลายเป็นกระแสโลก ประเทศที่เจริญแล้วก็ปลดล็อคเรียบร้อย ขณะที่ประเทศไทยยังเป็นเพียงการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ งานนี้จึงเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยใช้แคลิฟอร์เนียโมเดล แคนาดา อุรุกวัย และเม็กซิโก เป็นแนวทางศึกษา  เพื่อให้คนไทยเข้าใจเรื่องกัญชามากขึ้นและรู้ทันโลก เห็นคุณประโยชน์ เห็นกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ทั้งภาครัฐและประชาชน การจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” จึงเหมือนการปูพื้นความรู้ ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน จุดประกายความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชา“โลกไปถึงไหนกันแล้วในเรื่องกัญชา ภาครัฐเลิกดัดจริตได้แล้ว รัฐมนตรีคนหนึ่งปลูกกัญชา ไม่ผิดกฎหมาย แล้วทำไมคนไทยจะปลูกไม่ได้ ผมเชื่อว่ากัญชาสามารถรักษาโรคและรักษาความยากจน แต่คนส่วนใหญ่ในสังคมยังมองว่าพวกสายเขียวเป็นพวกขี้เมาขี้ยา ดังนั้น เมื่อเรามองเห็นคุณด้านดีของกัญชามากกว่าไม่ดี ก็อยากจะถ่ายทอดข้อมูลเหล่านี้ และหากจะสามารถช่วยผลักดันในเรื่องใดที่จะทำให้คนบ้านเราอยู่สบายขึ้น ทำไมเราถึงจะไม่ทำ ผมเชื่อว่ากัญชาจะเป็นพืชที่เปลี่ยนประเทศไทย และเรื่องนี้จะไม่มีสีเสื้อ ไม่มีเหลือง ไม่มีแดง มีแต่สีเขียว”

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  แถลงว่าในอดีตกัญชาไทยได้ชื่อว่าเป็นพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก ถือได้ว่ามีคุณภาพทางยาสูงที่สุด เพราะมีสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และอยู่ในโซนใกล้เส้นศูนย์สูตร และไทยเองก็มีพันธุ์กัญชาหลายพันธุ์ เช่นเดียวกับพันธุ์ข้าวที่มีนับร้อยนับพันพันธุ์ชนิด ฉะนั้นพันธุ์กัญชาจึงเป็นที่หมายปองของชาติมหาอำนาจ แต่ปัจจุบันนานาประเทศได้มีการพัฒนาเรื่องนี้ไปมากแล้ว ในขณะที่คนไทยยังมีข้อกังขาหรือความเข้าใจที่ก้ำกึ่งเกี่ยวกับกัญชาว่าเป็นสิ่งไม่ดี แต่เมื่อกฎหมายได้ปลดล็อก กัญชาถูกนำมาใช้ได้ตามกฎหมายเพื่อการแพทย์และรักษาอาการของโรค จึงเป็นเป้าหมายหลักของการจัดงานกัญชาพันธุ์บุรีรัมย์  เมื่อกฎกระทรวงออกกฎมาแล้ว ก็จะแนะนำให้ประชาชนทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย พืชหลักที่บุรีรัมย์มีทั้งข้าว มันสำปะหลัง อ้อย และยางพารา แต่อนาคตจะมีกัญชาเพิ่มอีกชนิด ซึ่งในต่างประเทศอนุญาตให้ครัวเรียนปลูกได้ 6 ต้น ใน 1 ปีจะมีรายได้กว่า 420,000 บาท ถือเป็นพืชทางเลือกใหม่ ตนมองเห็นว่า ทำไมเรายังไม่ทำ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต  แถลงว่า พืชกระท่อมของไทยถูกจดสิทธิบัตรโดยประเทศญี่ปุ่น ฝิ่นที่ปลูกได้ในไทยถูกสกัดเป็นมอร์ฟีน แต่ไทยนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อใช้ทางการแพทย์ฉีดระงับการปวด ขณะที่กัญชาถูกกวาดล้างทำลายตั้งแต่ปี 2522 ส่วนต่างชาติพัฒนาสายพันธุ์และจดสิทธิบัตรสายพันธุ์อื่นๆ ไปแล้ว ดังนั้นครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะรักษาพืชของไทยเอง คือกัญชาพันธุ์บุรีรัมย์

พล.ร.อ.ชาญชัย  เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย   แถลงว่าความสำคัญของกัญชา คือ อาหารที่คนไทยใช้มาตั้งแต่โบราณกาล ปรากฏในตำรับโอสถพระนารายณ์ 3 ตำรับเรื่อยมาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ในสมัยรัชกาลที่ 3 ถูกบันทึกไว้ในศิลาจารึก 17 ตำรับ กระทั่งเกิดกฎหมายห้ามใช้ขึ้นมา ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้มีการพัฒนาไปไกลแล้ว ทั้งการนำมาสกัดน้ำมันออกมาใช้โดยแพทย์แผนปัจจุบัน บรรเทาอาการลมชัก หลอดประสาทอักเสบ แก้อาเจียน ระงับการปวด

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลง ว่า วันนี้มาร่วมงานในฐานะที่พรรคภูมิใจไทย เสนอแนวนโยบายกัญชาเสรีให้พี่น้องประชาชน จึงต้องมาสังเกตการณ์ดูว่าประชาชนที่เข้าใจคุณประโยชน์ของกัญชา ได้ให้การตอบรับนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภท.อย่างไรบ้าง เมื่อได้เห็นแล้ว ก็ทำให้มั่นใจมากขึ้น โดยก่อนที่พรรคจะเสนอนโยบายนี้ เราต้องให้นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องกัญชาให้ความรู้ในทุกมิติ เพื่อดูว่านอกจากกัญชาจะมีคุณประโยชน์ แล้วจะมีโทษด้วยหรือไม่ แม้มีเพียงน้อยนิด เราคงไม่กล้าเสนอ แต่ทุกคนยืนยันว่า หากใช้กัญชาในปริมาณที่เหมาะสม จะไม่มีโทษแม้แต่น้อย ทั้งยังเป็นประโยชน์ในการรักษาโรคและแก้ความเครียด

นักข่าวถามว่า ในวันนี้ นายเนวินได้ประกาศสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี ถือว่านายเนวินเป็นผู้สนับสนุนของพรรคภท.ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน ตอบ

 คิดว่าคงไม่ใช่ เพราะนายเนวินไม่ได้เล่นการเมืองแล้ว เพียงแต่ยังอยู่ในแวดวงต่างๆของสังคม เป็นผู้ใหญ่ที่มีสายสัมพันธ์มากมาย จึงเล็งเห็นว่าการใช้กัญชามีประโยชน์ แต่ต้องมีการผลักดันโดยคนที่มีเครือข่ายมากพอ จึงได้มาคุยกัน และเห็นว่าการเปิดเสรีกัญชาจะสร้างรายได้แก่ประชาชน สร้างรายได้แก่ประเทศ และจะเกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำกัญชาเป็นวัตถุดิบ เช่น ด้านการแพทย์ อาหาร การท่องเที่ยว

หลังจากแถลงข่าวจบแล้ว  นายเนวินมอบเสื้อยืดพิมพ์ด้านหลัง “พรรคผ่อน” ให้แก่นายอนุทิน และถ่ายภาพร่วมกัน

งานมหกรรม “กัญชา” เพื่อการแพทย์ ครั้งแรกในประเทศไทย “พันธุ์บุรีรัมย์” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2562 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

matemnews.com 

8 มีนาคม 2562