Home บันเทิง 2 ดาราสาวชื่อดัง เอี่ยวโกงสอบเข้ามหา’ลัยดัง

2 ดาราสาวชื่อดัง เอี่ยวโกงสอบเข้ามหา’ลัยดัง

517
0
SHARE

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โดยอัยการของรัฐแมสซาชูเซตต์ ได้แถลงข่าวเปิดโปงพร้อมสั่งดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงทางการศึกษาครั้งใหญ่จำนวนผู้ต้องหาทั้ง 50 คนนี้ส่วนใหญ่เป็นบุคคลมีชื่อเสียง เซเลบริตี้ ดารานักแสดงฮอลีวูด รวมถึงนักธุรกิจมหาเศรษฐีชื่อดัง จากการที่บุคลเหล่านี้ได้จ่ายเงินเป็นจำนวนหลายแสน หรือบางรายอาจสูงถึง6.5 ล้านดอลลาร์

อัยการสหรัฐระบุว่า ในจำนวนผู้ต้องหาทั้ง 50 คนนี้ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง Celebrity ดารานักแสดงฮอลลีวูดรวมถึงนักธุรกิจมหาเศรษฐีชื่อดัง จากการที่บุคคลเหล่านี้ได้จ่ายเงินเป็นจำนวนหลายแสน หรือบางรายอาจสูงถึง 6.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 200 ล้านบาท)ให้แก่สถาบันกวดวิชาและให้คำปรึกษาด้านการศึกษาของ William Singer ในการจัดโกงคะแนนสอบวิชา SAT และ ACT สำหรับยื่นเข้ามหาวิทยาลัย หรือติดสินบนโค้ชทีมกีฬาของมหาวิทยาลัยในการรับรองเพื่อบรรจุชื่อเด็กๆเหล่านี้เข้าทีมเพื่อให้สามารถใช้โควต้านักกีฬา เรียนมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับท็อปของประเทศได้ หรือสร้างโปรไฟล์ปลอมเพื่อใช้ในการสมัครเข้าเรียน

William Rick Singer

รายงานระบุว่าสถาบันกวดวิชาของนาย William Rick Singer นั้นสามารถกอบโกยเงินมากกว่า 25 ล้านดอลลาร์ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาก็ได้กับกระบวนการโกงสอบต่างๆ ซึ่งในจำนวนบุคคลทั้ง 50 รายนี้ แบ่งเป็นพ่อแม่เด็ก 33 รายรวมเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และนักธุรกิจทั้งสิ้น ขณะที่โค้ชทีมกีฬาของมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วมกับผู้จัดสอบ SAT อีกจำนวน 14 คนและนาย Singer กับพวกอีก 3 คน

ตามรายงานระบุว่าในจำนวนผู้ปกครองและ 33 รายนั้น มีคนดังที่ถูกดำเนินคดีได้แก่นักแสดงชื่อดัง เฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน จากเรื่อง Desperate Housewives และ ลอรี โลลิน จากเรื่อง Full House รวมทั้งคนรวยระดับซีอีโอ หลายคน

มหาวิทยาลัยที่ตกเป็นข่าว ล้วนเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปของสหรัฐ และมหาวิทยาลัยในกลุ่มพรีเมียร์ลีกทั้งสิ้น เช่นมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จอร์จทาวน์ ฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยเท็กซัสออสติน มหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย เป็นต้น

ทั้งนี้ หากผู้ต้องหาทั้ง 50 รายถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงอาจถูกจำคุกไม่เกิน 20 ปี ขณะรายงานไม่ได้ระบุว่าทางอัยการศาลและจะตั้งข้อหาต่อนักศึกษาซึ่งเป็นลูกหลานคนดังเหล่านี้หรือไม่รวมถึงไม่ชัดเจนว่าจะสั่งลงโทษต่อมหาวิทยาลัยที่ตกเป็นข่าวหรือไม่แต่ทางเอฟบีไอ จะขยายผลการสอบสวนต่อไป