Home ต่างประเทศ มือปืนไลฟ์สด ! กราดยิงในมัสยิด

มือปืนไลฟ์สด ! กราดยิงในมัสยิด

2175
0
SHARE

เกิดเหตุมือปืนกราดยิงผู้คน ที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองไครสต์เซิร์ช นิวซีแลนด์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ รายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่ผู้คนจำนวนมาก มารวมตัวกันที่ มัสยิด Al Noor Mosque เพื่อทำการสวดมนต์ในช่วงบ่าย เบื้องต้นรายงานข่าวระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และไครสต์เซิร์ช ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ตกอยู่ในสภาพปิดตาย จากการที่ตำรวจเร่งไล่ล่าผู้ที่ก่อเหตุในครั้งนี้

แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า กำลังเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้นในไครสต์เซิร์ช และมือปืนยังอยู่ระหว่างการหลบหนี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการอย่างสุดความสามารถ เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังคงมีความเสี่ยงสูงอยู่

พยานผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งระบุว่า ตอนที่เขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้นนั้น มัสยิดมาสจิด อัล นูร์ มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงสมาชิกของทีมคริกเก็ตบังกลาเทศ และเขาก็เห็นผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก

รายงานข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ระบุด้วยว่า ผู้ก่อเหตุสวมชุดลายพรางแบบทหาร

ทางด้านไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจ เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้โรงเรียนทั้งหมดในเมืองอยู่ในสภาพปิดตาย เพื่อรับมือกับเหตุการณ์รุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

โดยล่าสุดตัวเลขของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ตามรายงานของสื่อนิวซีแลนด์บอกว่าอยู่ที่ระหว่าง 9 -27 ราย บาดเจ็บอีกนับสิบคน ภายหลังมีการเปิดเผยว่า 1 ในผู้ก่อเหตุครั้งนี้คือนาย Brenton Tarrant อายุ 28 ปี เป็นชายผิวขาวชาวออสเตรเลีย ได้ทำการไลฟ์สดในระหว่างก่อเหตุ กราดยิงเป็นเวลา 17 นาที ขณะเข้ากราดยิงภายในมัสยิด Al Noor Mosque

จากรายงานของ NZ Herald ระบุว่านาย Tarrant ได้ขับรถยนต์วากอนสีเบจ ภายในบรรทุกอาวุธและเครื่องกระสุนจำนวนมากบริเวณที่นั่งโดยสารด้านหน้า รวมถึงยังพบรองเท้าบูธและถังน้ำมันด้วย ก่อนที่จากคลิปจะแสดงให้เห็นภาพขณะที่เขาเดินถืออาวุธปืน เข้าไปด้านในมัสยิด ก่อนจะก่อเหตุกราดยิงแบบไม่เลือกหน้า

นาย Brenton Tarrant

ก่อนจะเดินกลับไปยังรถยนต์ของตนที่จอดอยู่ เพื่อบรรจุกระสุนเพิ่ม ก่อนจะกลับเข้าไปในมัสยิดอีกครั้งเพื่อตรวจสอบว่ามีผู้รอดชีวิตหลงเหลือหรือไม่ ก่อนจะลงมืออีกครั้ง กระทั่งวิดีโอความยาว 17 นาทีสิ้นสุดลง พร้อมภาพภายในมัสยิดที่เต็มไปด้วยรอยเลือด ด้านตำรวจให้แนะนำห้ามประชาชนส่งต่อคลิปดังกล่าว

ทั้งนี้เหตุกราดยิงมัสยิดแห่งที่สองคือ Linwood Mosque เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังขอให้ประชาชนอยู่ในบ้านเรือน รวมถึงสั่งปิดโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย

หลังเกิดเหตุกราดยิง นางจาร์ซินดา อาร์เดิน นายกหญิงของนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ พร้อมระบุว่า เป็นวันอันมืดมนที่สุดของนิวซีแลนด์ ขณะที่นายไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ ระบุว่า จนท.ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุแล้ว 4 รายจำนวนนี้เป็นชาย 3 ราย หญิง  1 ราย แต่ยังไม่ชัดเจนถึงมูลเหตุจูงใจ แต่ภายหลังมีการเปิดเผยแถลงการณ์ 73 หน้าของกลุ่มที่ก่อเหตุถึงอุดมการณ์ เกี่ยวกับการต่อต้านผู้อพยพชาวมุสลิม รวมถึงแนวคิดอนุรักษ์นิยมขวาจัดเพื่อคนผิวขาว (white supremacist)

นางจาร์ซินดา อาร์เดิน นายกหญิงของนิวซีแลนด์
ข่าว: โพสต์ทูเดย์ / ฺthebangkokinsight