Home ต่างประเทศ สิงคโปร์ – ฮ่องกง –ปารีส ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

สิงคโปร์ – ฮ่องกง –ปารีส ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

683
0
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 20 มี.ค.62 ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ Economist Intelligence Unit (EIU) หน่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจของนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ ได้เผยผลการจัดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกประจำปี 2019 พบว่า กรุงปารีสของฝรั่งเศส สิงคโปร์ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ของจีน ได้รับการจัดให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ที่มี 3 เมืองครองอันดับ 1 ร่วมกัน

โดยผลการจัดอันดับนี้ มาจากการสำรวจและเปรียบเทียบราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่าง ๆ เช่น ราคาขนมปัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ ค่าตัดผม ค่าเดินทาง และค่าที่พักอาศัย ใน 133 เมืองทั่วโลก แล้วเอาราคาดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับราคาในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของการจัดอันดับค่าครองชีพครั้งนี้

สำหรับสิงคโปร์นั้นครองอันดับ 1 เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกติดต่อกัน 5 ปีซ้อนแล้ว

ส่วนกรุงปารีส เป็น 1 ใน 4 เมืองของยุโรปที่ติด 1 ใน 10 เมืองค่าครองชีพสูงสุด ของปีนี้ ยกตัวอย่างเช่น ค่าตัดผมสตรีในกรุงปารีส มีราคา 119.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,690 บาท) เมื่อเทียบกับนครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ที่ 73.97 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2,293 บาท) และนครโอซากา ของญี่ปุ่น อยู่ที่ราคา 53.46 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,657 บาท)

EIU ชี้ว่า ข้อมูลที่น่าสนใจในปีนี้คือ ค่าครองชีพในหลายเมืองเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังพุ่งสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อปีที่แล้ว

โดยกรุงเทพฯ อยู่อันดับที่ 41 ร่วมกับนครบริสเบนของออสเตรเลีย และกรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ ขณะที่กรุงฮานอยของเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 60 ตามด้วยกรุงพนมเปญของกัมพูชา ซึ่งอยู่อันดับที่ 76

นครโฮจิมินห์ของเวียดนามอยู่อันดับที่ 80 และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียมีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 88 ของโลก ขณะที่อันดับที่ 90 เป็นของกรุงบันดาร์เซอรีเบอกาวัน ประเทศบรูไน ส่วนกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย และกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ครองอันดับที่ 92 เท่ากัน

ส่วนเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำที่สุดในโลกคือ กรุงการากัส ของเวเนซุเอลา แม้กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ มีอัตราเงินเฟ้อเกือบแตะ 1,000,000% เมื่อปีที่แล้ว จนทำให้รัฐบาลต้องออกธนบัตรสกุลโบลิวาร์แบบใหม่ ที่มีการตัดจำนวนเลขศูนย์ออก 5 หลัก

ผู้สื่อข่าว บีบีซี เปรียบเทียบค่าครองชีพในเวเนซุเอล่า

ข่าว/ภาพ    บีบีซีไทย