Home บันเทิง 105 ปี “ล้อต๊อก” ศิลปินตลกในตำนาน

105 ปี “ล้อต๊อก” ศิลปินตลกในตำนาน

1574
0
SHARE

วันนี้ ทาง google ได้เปลี่ยนภาพหน้าจอของ google เป็นภาพของ ล้อต๊อก ศิลปินตลกชื่อดังของเมืองไทย และเป็นศิลปินแห่งชาติ ถือเป็นการรำลึก วันเกิดปีที่ 105 ของ “ล้อต๊อก” ด้วย

สำหรับ ล้อต๊อก มีชื่อจริงว่า สวง ทรัพย์สำรวย (สะ-หฺวง)  เป็นนักแสดงตลกและศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง พื้นเพเป็นคนบ้านสวน คลองเสาหิน ต.ท่าพระ อ.บางกอกใหญ่ จ.ธนบุรี เป็นบุตรของ นายนุ่ม-นางขม มีอาชีพทำสวนผลไม้ หมากพลู

มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน ล้อต๊อกเป็นคนที่ 3 ชื่อ ล้อต๊อก มาจากการแสดงภาพยนตร์ ใกล้เกลือกินเกลือ รับบทเป็น เสี่ยล้อต๊อก คนจนที่ร่ำรวยขึ้นมาแล้วลืมกำพืดตัวเอง เมื่อ พ.ศ. 2495

ต่อด้วยงานกำกับของ ดอกดิน กัญญามาลย์ แนวตลกชุดสามเกลอ ( ล้อต๊อก – สมพงษ์ พงษ์มิตร – ดอกดิน )สามเกลอถ่ายหนัง ปีเดียวกัน และ สามเกลอเจอจานผี ปีถัดมา 

ล้อต๊อก  สมรสครั้งแรกกับ สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย นางเอกละครคณะจันทรโอภาส และเป็นดาราภาพยนตร์ชื่อดัง เมื่อสมจิตต์เสียชีวิต จึงสมรสใหม่อีกหลายครั้ง

หลังสุดแต่งงานกับ ชุลีพร ระมาด มีบุตร 1 คนชื่อ “อุ้มบุญ” หรือมงคลชัย ทรัพย์สำรวย ใช้ชีวิตอยู่บ้านที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อ 30 เมษายน พ.ศ. 2545

นางชุลีพร ทรัพย์สำรวย ภรรยาของนายสวง ทรัพย์สำรวย หรือ “ล้อ ต๊อก” ยกบ้านไม้ชั้นเดียว ในเนื้อที่ 4 ไร่ ตำบลบางเล่า กิ่ง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา อันเป็นบ้านแห่งสุดท้ายในชีวิตของนายสวง ให้เป็น “พิพิธภัณฑ์ล้อต๊อก” จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ภาพถ่าย และโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่ล้อต๊อกเคยร่วมแสดง

ภายใน พิพิธภัณฑ์ล้อต๊อก ( Lotok museum )  ยังมี รูปปั้นล้อต๊อกในชุดลายสก๊อตให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก อยู่บริเวณห้องโถงหน้าห้องนอนเก่าของล้อต๊อก ปั้นโดยช่างใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ผู้สนใจเข้าชมสอบถามได้ เบอร์โทร : +66 2276 2720-1  เปิดทำการทุกวัน เวลาเปิดทำการ : 08.30 – 16.30

หุ่นไฟเบอร์กลาสรูปล้อต๊อก

และผลงานที่น่าภาคภูมิใจอีกอย่างคือ “แดร๊กคูล่า ต๊อก โชว์” เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นและหนังสือการ์ตูน ที่ได้รับกระแสตอบรับจากเด็กและผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก ผลงานของบริษัท บี.บอย คาแรคเตอร์ จำกัด ของ บอย โกสิยพงษ์ เป็นเรื่องราวการ์ตูนผีไทย ตัวละครหลักสร้างจากบุคลิกของนักแสดงตลกไทยอาวุโส ประกอบด้วย ล้อต๊อก, ท้วม ทรนง , เทิ่ง สติเฟื่อง และ สีเทา โดยได้อิทธิพลมาจากภาพยนตร์เก่าที่ล้อต๊อกแสดงไว้ คือเรื่อง แดร๊กคูล่าต๊อก (2522)

ภาพที่ google นำไปใช้ใน google search