Home ต่างประเทศ ศาลสั่งจำคุก 2 นักบินฝรั่งเศส ขนโคเคนขึ้นเครื่อง

ศาลสั่งจำคุก 2 นักบินฝรั่งเศส ขนโคเคนขึ้นเครื่อง

414
0
SHARE

เมื่อ 6 เม.ย.62 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อดีตนักบินประจำกองทัพอากาศฝรั่งเศส 2 คน คือ นายปาสคาล ฟอเรต์ และบรูโน โอดอส ถูกศาลฝรั่งเศสตัดสินจำคุกคนละ 6 ปี ในคดีลักลอบขนยาเสพติด หลังทั้งสองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่สนามบินPunta Cana ในสาธารณรัฐโดมินิกัน เมื่อมีนาคม 2556

หลังจากตรวจพบกระเป๋าเดินทางจำนวน 26 ใบ ภายในมีโคเคน น้ำหนักรวม 680 ก.ก. ซุกซ่อนอยู่บนเครื่องบินเล็ก ฟัลคอน 50 ที่อดีตนักบินฝรั่งเศสทั้งสองนาย เป็นคนขับ และกำลังจะเดินทางไปยังเมืองแซงต์ โตรเปซ์ เมืองท่องเที่ยวของฝรั่งเศส เมื่อมีนาคม 2556

ในขณะที่มีผู้โดยสารบนเครื่องบินลำนี้อีก 2 คนโดนจับกุมด้วย จนอดีตนักบินทั้งสอง ซึ่งเป็นนักบินที่ได้รับการเคารพนับถือ ถูกตั้งฉายา ‘แอร์ โคเคน’(Air Cocaine)

ในขณะที่นายอาลี บูชาเร็บ ผู้ต้องหาอีกคน ในฐานะเป็นหัวหน้าเครือข่ายค้ายาเสพติดศาลตัดสินจำคุก 18 ปี และนายแฟรงก์ คอลิน โทษจำคุก 12 ปี ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 2 คน ศาลพิจารณาแล้วไม่พบกระทำความผิด

บีบีซีแจ้งว่า นายฟอเรต์และนายโอดอส ได้ถูกจับกุมและถูกศาลในโดมินิกันตัดสินจำคุกในคดีลักลอบขนยาเสพติด แต่อดีตนักบินฝรั่งเศสทั้งสองนายได้หลบหนีจากประเทศโดมินิกันระหว่างการได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ก่อนจะถูกจับกุมได้อีกครั้งหลังกลับมายังฝรั่งเศสเมื่อพ.ย.58 กระทั่งถูกศาลฝรั่งเศสตัดสินจำคุกคนละ 6 ปี ขณะที่บรรดาญาติพี่น้องที่มาฟังคำตัดสิน ได้ตะโกนให้กำลังใจว่า ‘พวกเราจะไม่ทิ้งคุณ ปาสคาล’

https://bbc.in/2CYqZpY