Home มาเต็มกัญชา ” 4/20″ ไขรหัสลับวันกัญชาโลก

” 4/20″ ไขรหัสลับวันกัญชาโลก

480
0
SHARE
เนวิน ชิดชอบ จัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” งานฉลองกัญชาทางการแพทย์ครั้งแรกในประเทศไทย ช่วงวันที่ 19-21 เมษายน 2562 โดยสอดคล้องกับ “วันกัญชาโลก” ในวันที่ 20 เมษายน ที่หลายเมืองทั่วโลกจะออกมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาเช่นกัน
การที่วันกัญชาโลกเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน หรือย่อได้ว่า 4/20 ของทุกปีนั้นมีที่มาหลายอย่าง ซึ่งสอดคล้องกับการเลือกวันจัดงานที่บุรีรัมย์ และราคาขายบัตรที่สนนอยู่ที่วันละ 420 บาทต่อวัน และ 4,200 ต่อสามวันสำหรับ VIP จังหวะนี้ถือว่าไม่เชื่อเรื่องบังเอิญแน่นอน
เปิดประวัติที่มารหัสกัญชา 4/20
4/20 หรือวันที่ 20 เดือนเมษายน ถือเป็นวันกัญชาโลก โดยมีหลากหลายทฤษฎีที่อธิบายว่าทำไมต้องเป็นวันนี้และเลขนี้
ทฤษฎีแรก… มีหลายคนเชื่อว่ากัญชามีส่วนผสมหลักอยู่ทั้งหมด 420 ชนิด แต่ผลจากสำนักวิชาการในเนเธอร์แลนด์เคยแจงแล้วว่าสารเคมีในกัญชานั้นมีประมาณ 500 ชนิด โดยที่มีประมาณ 70 ชนิดที่ดัดแปลงมาจากกัญชา
ทฤษฎีที่สอง… ในสหรัฐอเมริกามีความเข้าใจกันว่า 420 เป็นรหัสสัญญานที่ตำรวจใช้พูดคุยกันในวิทยุ ที่ชี้บ่งว่าเป็นคดีเกี่ยวกับกัญชา
ทฤษฎีที่สาม… เป็นข้อที่หลายคนเห็นว่าเป็นไปได้มากที่สุด โดยต้องย้อนไปตั้งแต่ในช่วงที่กัญชาบูมในยุค 70 โดยวัยรุ่นที่แคลิฟอร์เนียจะออกมานัดเสพกัญชากัน ณ เวลา 16.20 น. หรือ 4.20 PM ทำให้กลายเป็นตัวเลขที่เมื่อพูดถึงแล้ว ก็เป็นอันรู้กันทันที
กิจกรรมกัญชาทั่วโลก
สามทฤษฎียังไม่มีใครพิสูจน์ชัดเจนว่าที่มาคืออะไร แต่ที่แน่ๆ คือทุกวันที่ 20 เมษายนของทุกปี หลายเมืองจะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับกัญชา เช่นในอังกฤษก็มีคนออกจุดกัญชาเสพกว่า 30,000 คนที่สวน Hyde Park ในกรุงลอนดอน ทั้งๆ ยังผิดกฎหมายอยู่
ในสหรัฐอเมริกาก็มีการจัดกิจกรรมคล้ายๆ กับ “พันธุ์บุรีรัมย์” ในหลายรัฐทั่วประเทศ เช่นที่ แคลิฟอร์เนีย มิชิแกน หรือ โคโรลาโด
ส่วนในประเทศไทยปีนี้เป็นปีแรก ที่มีการจัุดงาน “กัญชา”อย่างถูกกฎหมาย จากนี้ต้องติดตามต่อว่า กัญชาถูกกฎหมายจะทำสำเร็จไหมและออกมาในรูปแบบใด