Home มาเต็มกัญชา สระแก้ว เปิดรับสมัครแนวร่วมปลดล็อก “กัญชา” สู่พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น

สระแก้ว เปิดรับสมัครแนวร่วมปลดล็อก “กัญชา” สู่พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น

442
0
SHARE

สภากัญชาแห่งประเทศไทย จ.สระแก้ว​ ขยับ.. เปิดรับสมาชิกและผู้สนใจร่วมผลักดันปลดล็อกฎหมาย พร้อมปลูกเชิงพาณิชย์กันนายทุนครอบงำ เผยมีสมาชิกแล้วกว่า 700 คน เตรียมจัดงานวันกัญชาสระแก้ว 27 เม.ย.นี้

วันนี้​ (20 เม.ย.)​ นายกิตติพันธ์ ไพศาลโชตธน ประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดการประชุมสมาชิกและแถลงชี้แจงข้อกำหนด ระเบียบ วิธีการปฏิบัติ ในการรวมตัวของสภากัญชาแห่งประเทศไทยเพื่อขับเคลื่อนปลดล็อกกฎหมาย เพื่อให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย​ ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว โดยมีสมาชิกและตัวแทนสภาฯทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดสระแก้ว เข้าร่วมเกือบ 100 คน

นายกิตติพันธ์ เผยว่า ขณะนี้มีการรับสมัครสมาชิกทุกอำเภอของ​ จ.สระแก้ว​ ไปแล้วกว่า 700 คน และถือว่าจังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดแรกในภาคตะวันออกที่มีการขับเคลื่อนผลักดันเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจน หลังจากที่ขณะนี้ได้มีการปลูกกัญชานำร่องไปแล้วหลายพื้นที่ อาทิ จ.อุทัยธานี ลำปาง อุดรธานี สกลนคร และขอนแก่น โดยทำร่วมกับสำนักงาน ปปส.ในรูปแบบของการทดลองปลูกและศึกษาวิจัย ในช่วงที่มีการผลักดันเพื่อให้มีการปลดล๊อกกฎหมาย ให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศอย่างถูกต้อง

“สภาฯต้องการสนับสนุนให้สมาชิกสามารถปลูกกัญชาได้ ซึ่งจะมากหรือน้อยอยู่ที่กฎหมายจะมาควบคุม ไม่มีการซื้อขายกันเอง ไม่มีการทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งสนับสนุนให้มีการแปรรูปในท้องถิ่นนั้น ๆ ทุกคนจะมีสิทธิ์ปลูก ทุกคนจะมีส่วนร่วมในการที่จะทำโครงการใหญ่ ๆ ระดับโลก รวมทั้งสนับสนุนในการส่งออกและนำเข้าวัตถุดิบ ทั้งนี้ การทำธุรกิจกัญชาไม่ว่าจะแปรรูปหรือไม่แปรรูปจะไม่อยู่ในกลุ่มของนายทุน ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่สภากัญชาแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้

โดยเริ่มตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน เป็นระดับตำบล ระดับอำเภอ และจังหวัด ซึ่งสิ่งสำคัญคือในแง่ของกฎหมายต้องควบคุมได้ ซึ่งขณะนี้เราอยู่ในขั้นตอนการรวมตัวสมาชิกในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ให้ได้จังหวัดละ 500 คนขึ้นไป ”

นายกิตติพันธ์​ ยังเผยอีกว่าสภากัญชาฯ จ.สระแก้ว จะร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานวันกัญชา​ จ.สระแก้ว ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ที่สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.โดยตั้งเป้ารับสมาชิกให้ได้ 1,500-2,000 คน

สำหรับแนวทางการดำเนินงานของสภากัญชาแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดสระแก้วนั้น ต้องการขับเคลื่อนโดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และระดับตำบล ขับเคลื่อนไปยังทุกหมู่บ้าน เพื่อให้เกษตรกรได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร จึงมีการแต่งตั้งประธานแต่ละอำเภอเป็นกรรมการ 1 ชุด เพื่อกระจายความรู้ให้ถึงเกษตรกรผู้ปลูกอย่างเร็วที่สุด เพราะกัญชามีประโยชน์มหาศาล จึงอยากประกาศให้ทั่วประเทศรู้ว่า ทางจังหวัดสระแก้วพร้อมแล้ว