Home มาเต็มกัญชา สื่อนอกตีข่าว “งานกัญชาเพื่อการแพทย์ยิ่งใหญ่เมืองบุรีรัมย์”

สื่อนอกตีข่าว “งานกัญชาเพื่อการแพทย์ยิ่งใหญ่เมืองบุรีรัมย์”

409
0
SHARE

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เนวิน ชินชอบ ผู้ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีชี้ เชื่อรัฐบาลชุดใหม่จะเร่งผลักดันกระบวนการกัญชาเพื่อการแพทย์ หลังไทยกลายเป็นชาติแรกในเอเชียเปิดให้กัญชาสามารถใช้รักษาโรคได้อย่างถูกกฎหมาย ในขณะที่งานพันธุ์บุรีรัมย์ที่จะสิ้นสุดลงในวันนี้(21 เม.ย) มีคนให้ความสนใจเข้าร่วมอย่างล้นหลาม เจ้าพ่อบุรีรัมย์อ้าง จุดประสงค์การจัดเพื่อให้ความรู้กับประชาชนในการเข้าถึงกัญชาอย่างถูกต้อง

เอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้(20 เม.ย)ว่า ในเวลากระแสกัญชาถูกกฎหมายได้กลายเป็นที่ให้ความสนใจในสังคมไทย จากการที่ในปีที่ผ่านมา ไทยกลายเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ออกกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนสามารถใช้กัญชาด้านการแพทย์ได้ ตามหลังชาติอื่นๆเป็นต้นว่า มากกว่าครึ่งของรัฐต่างๆในสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และอิสราเอล

และเชื่อกันว่าตลาดโลกจะสามารถไต่ถึงตัวเลขหลักหลายสิบพันล้านคนได้ภายใน 10 ปีข้างหน้า แต่ทว่าการเดินหน้าใช้กัญชาอย่างถูกกฎหมายในไทยนั้นยังคงล่าช้า เนื่องมาจากกระบวนการบังคับใช้ตามกฎหมายนั้นดูเหมือนจะไม่ทันตามกระแสตื่นตัวของสังคมดูได้จากงานกัญชาบุรีรัมย์ของเนวิน ชิดชอบ เจ้าพ่อบุรีรัมย์และผู้ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยที่ได้เปิดตัวงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” อย่างยิ่งใหญ่เป็นเวลา 3 วันและจะปิดลงในวันอาทิตย์(21) มีผู้คนให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 

ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า มีผู้เข้าชมร่วมงานไม่ต่ำกว่า 20,000 คนในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ซึ่งเป็นประธานเปิดงานในวันศุกร์(19) กล่าวว่า ยอดโรงแรมที่พักถูกจองเต็ม คาดเงินสะพัดในจังหวัดมีจำนวนหลายสิบล้านบาท 

เอเอฟพีชี้ว่า บรรยากาศวันเปิดงานนั้นเป็นการผสมผสานระหว่างความสงสัยและความตื่นตัวถึงการที่จะใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคได้เป็นครั้งแรกในประเทศ 

ภายในงานมีการแสดงการออกร้านตั้งแต่การจำหน่ายกระดาษสำหรับห่อกัญชาเพื่อสูบ รวมไปถึงบ้องกัญชา ปุ๋ยสำหรับปลูก การใช้ไฟส่องสว่าง และอุปกรณ์การปลูกกัญชาในร่มสำหรับประชาชนที่ให้ความสนใจ ยังมีการจำหน่ายเสื้อยืดที่มีรูปใบกัญชาเป็นสัญลักษณ์ และมีการจัดขี่ม้าภายในงานที่มีกระโจมเผ่าอินเดียแดงตั้งอยู่จำนวยหนึ่ง 

ภาพถ่ายของเอเอฟพียังแสดงให้เห็นถึงมีผู้จัดจำหน่ายได้เสนอ “ชาผสมกัญชา” ให้กับผู้สนใจได้ลองชิม และมีผู้เข้าร่วมงานถือบุหรี่ยัดไส้กัญชาสูบให้เห็นอย่างโจ่งครึ่ม ตัดกับภาพกองกำลังทหารที่มาพร้อมกระบองและโทรศัพท์มือถือรวมตัวอยู่ภายในงานเปิดตัววันแรก

ทั้งนี้หนึ่งในผู้เข้าร่วมงานคือพระชัยวิสิทธิ์ วิศิษฎ์เวคิน (Monk Chaivisit Visitvekin) อายุ 67 พรรษาอยู่ในกลุ่มของผู้เข้าร่วมงานที่ได้ยืนต่อแถวเพื่อยื่นเรื่องต่อกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนิรโทษกรรมสำหรับผู้มีกัญชาในความครอบครองสำหรับการรักษาโรค

พระภิกษุที่มีน้ำมันกัญชาบรรจุขวดจดทะเบียนในงานเทศกาล ภาพ : AFP 



พระชัยวิสิทธิ์กล่าวแสดงความเห็นว่า ได้ใช้กัญชาสำหรับอาการรวดไหล่ นอกเหนือไปจากบรรเทาอาการอื่นๆ “อาตมาเคยใช้มาก่อน และไม่ผลข้างเคียง” พระชัยวิสิทธิ์แสดงความเห็นภายในงาน เอเอฟพีรายงาน 

ในขณะที่เนวิน ชิดชอบ ซึ่งเป็นพ่องานและเป็นผู้ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยได้แสดงความเห็นในเรื่องการใช้กัญชาเพื่อการรักษาโรคกับเอเอฟพีในวันเสาร์(20)ว่า จุดประสงค์การจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” เพื่อต้องการให้ความรู้กับประชาชนและการเข้าถึงประโยชน์ของการใช้กัญชา ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยของเนวินนั้นถูกมองว่าเป็นกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลถัดไป 

ผลการเลือกตั้งคาดว่าจะสามารถถูกประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.คที่จะถึง แต่ทว่าทางภูมิใจไทยเคยประกาศว่า จะไม่เข้าร่วมกับพรรคที่ไม่สนับสนุนนโยบายของตัวเอง ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังได้เดินทางมาติดตามกิจกรรมดังกล่าว และรับฟังสะท้อนต่างๆ จากประชาชน ตลอดทั้ง 3 วัน เพื่อนำข้อมูลกลับไปผลักดันนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทยต่อไป

ซึ่งถึงแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ไทยจะประกาศว่า มีแผนที่จะกำกับการใช้กัญชาอย่างเข้มงวดใน 5 ปีแรกของการบังคับใช้ แต่เนวินกล่าวว่า คาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะทำการเร่งรัดกระบวนการกัญชาเพื่อการแพทย์ 

พร้อมกับชี้ไปถึงวัฒนธรรมการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคที่มีมานานในสังคมไทยท่ามกลางการโต้เถียงในสังคมถึงความสงสัยต่อประโยชน์อย่างแท้จริงของกัญชาต่อทางแพทย์

https://twitter.com/AFP/status/1119588377383378945