Home มาเต็มกัญชา กัญชาไม่บริสุทธ์ –  สูญเปล่า

กัญชาไม่บริสุทธ์ –  สูญเปล่า

406
0
SHARE

 

 

วันนี้ 26 เม.ย.2562 ท่านนายกรัฐมนตรีของเรา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  อยู่กรุงปักกิ่ง  ไปร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2  กระผม  นายฉลามสายเขียว  ก็ยังเขียนเรื่องกัญชาให้ท่านอ่าน  เพราะโลกใบนี้เล็กนิดเดียว  เมื่อมีโซเชียลออนไลน์  อยู่ที่ไหนบนผิวโลกก็อ่านได้ทันที

 

เน้นครับ  เป้าหมายของผมคือเขียนหนังสือทิ่มใส่พลเอกประยุทธ์

 

เพื่อให้ท่านใช้อำนาจพิเศษของท่าน  สั่งยกยกเลิกกฎหมายยาเสพติดให้โทษฉบับ 7 ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2562  เพราะมันไม่ใช่กฎหมายปลดล็อกกัญชา  มันไม่ใช่การเปิดทางให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้  แต่มันคือกฎหมายใส่แอกประชาชนไทย   ทำให้คนไทยเข้าถึงกัญชาได้ยาก  เพราะกฎหมายฉบับนี้เขียนให้เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้อนุญาต และคุม

 

ท่านพลเอกประยุทธ์ครับ  กฎหมายฉบับนี้ตบตา  ชาวบ้านธรรมดาขออนุญาตไม่ได้ครับ  อยากปลูกกัญชาก็ปลูกด้วยตัวเองไม่ได้  กฎหมายเขียนให้รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนจึงจะปลูกกัญชาได้  จะตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อปลูกกัญชาเพียวๆก็ทำไม่ได้   กฎหมายเขียนไว้ว่า  จะต้องไปมีสัญญาร่วมการงานกับหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับกัญชา หรือ  สถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอน+ทำวิจัยอยู่แล้ว   เซ็นสัญญาร่วมการงานกัน แล้วนำไปแสดงแก่ อย.  แล้วอย.เป็นผู้ส่งเรื่องไปให้  คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด  พิจารณา  จะอนุญาตหรือไม่ก็อยู่ที่ดุลพินิจ

 

อะไรก็ตามที่เขียนกฎหมายให้เจ้าหน้าที่รัฐไทยใช้ดุลพินิจ  ยากทั้งนั้นล่ะครับ

 

ผมอ่านกฎหมายยาเสพติดฉบับที่ 7 หลายรอบมาก  เชื่อโดยปราศจากข้อสงสัยว่า  คนระดับชาวบ้านทำอะไรไม่ได้เลย  เพราะไม่ว่าจะทำในขั้นตอนไหนก็ยาก  และใช้เงินมาก

 

ก็ขนาด ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์  ท่านได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ปลูกกัญชาเอกชนไทยรายแรก  ก็ปลูกได้ 32 ตารางเมตร ปลูกบนดาดฟ้าตึก

 

กฎการปลูกกัญชายากมากครับ  สถานที่  การ รปภ.  จะต้องตามกฎที่คณะกรรมการกำหนด  และท่านจะต้องมาตรวจให้เป็นที่พอใจซะก่อน และขณะนี้กฎกระทรวงก็ยังไม่ประกาศ

 

ชาวบ้านตาดำๆปลูกกัญชาไม่ได้หรอกครับ

 

กัญชาชน เขารู้แกว  มีคนพูดตั้งแต่วินาทีแรกที่จะมีกฎหมายนิรโทษแล้ว  บัดนี้  กฎหมายนิรโทษประกาศใช้แล้ว ให้ใครก็ตามที่  มีกัญชา ทั้งที่   เป็นต้น เป็นกัญชาแห้ง เป็นน้ำมัน  เป็นยาแล้ว  ไปแจ้งจะไม่ถูกจับ  ขณะอยู่ในเขตนิรโทษ คือไม่มีโทษจนถึง 19 พ.ค.2562  แต่กัญชาชนไม่เชื่อ  กลัวโดนตลบหลังจับ   และจับจริงที่มูลนิธิขวัญข้าวสุพรรณ

 

คนป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรคอยู่ก็ชัวร์ว่า  ยาที่ท่านบอกว่าให้ใช้รักษาโรคต่อได้ 180 วันหรือ 6 เดือน  หลังนิรโทษ  ยาที่มีเกิน 6 เดือนท่านจะยึดไว้  คนป่วยเขาก็ฉลาด  ท่านยึดแล้วจะหาใหม่ไม่ได้  ก็ไม่ไปแจ้งนิรโทษ

 

อยู่ต่อก็ตาย  เสี่ยงใช้กัญชาใต้ดินต่อไปยังทำให้ชื่นใจ  เพราะมันอาจจะบรรเทา  อยากจับก็มาจับ  จึงทำให้ตัวเลขคนไปแจ้งนิรโทษกรรมน้อยมาก

 

ท่านพลเอกประยุทธ์ครับ  คนมีสะตังค์เยอะ  หรือที่เราเรียกว่า นายทุนใหญ่  ก็ไม่มีใครเสี่ยงเข้ามาทำธุรกิจกัญชาหรอกนะครับ  เพราะทุกอย่างคือความไม่แน่นอน

 

ผมยกตัวอย่างให้ท่านนายกฯ เช่น  กฎหมายเขียนไว้   ปลูก  สกัดน้ำมัน  วิจัย  จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานรัฐ  หรือไม่ก็สถาบันอุดมศึกษา  คนมีสะตังค์เยอะเขาก็คิดเป็น  จะวิจัย  จะทำอะไร   ก็ต้องแบให้ท่านดูล่อนจ้อน  อย่างนี้คนอื่นก็รู้ความลับหมดสิ

 

เกิดวิจัยแล้วจับคู่ถูก  สารกัญชาที่ค้นเจอฆ่าเซลมะเร็งได้จริงๆ 1 ตัว  ความลับมันก็ไม่มี  เพราะหน่วยงานที่คุมอยู่ก็ต้องรู้  … ก็ถูกปล้นผลงานวิจัย

 

กฎหมายอย่างนี้นายทุนใหญ่เขาไม่บ้าลงทุนทำวิจัยหรอกครับท่าน

 

ดังนั้น ที่โม้ๆว่าในช่วง 5 ปีแรกของกฎหมายผ่อนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ จึงไม่จริง

 

ใส่แอกไว้ 

คนคิดเป็นเขาไม่เข้ามาเป็นเหยื่อ

 

คำสั่งของท่าพลเอกประยุทธ์ก็เข้าทำนองเดียวกัน  ท่านสั่งอย่าจับผู้แจกจ่ายน้ำมันกัญชาให้คนป่วย  และให้ ปปส.สนับสนุน  ซึ่งปปส.ก็นำกัญชาของกลางที่จับมาจากสถานที่ต่างๆไปมอบให้  ผมก็กราบเรียนว่า ปปส.ทำดีมาก สนองท่านนายกฯทุกอย่าง  แต่มันก็มีปัญหาว่า  กัญชาที่จับมานั้นมันเป็นกัญชาปลูกที่ไหน  ซึ่งก็ชัวร์ไม่ว่าปลูกที่ไหน จับมาจากไหน มันก็คือกัญชาที่ปลูกในธรรมชาติ  ทำให้  ยาฆ่าแมลง  สารปนเปื้อน  โลหะหนัก  การีนตีไม่ได้ว่าไม่มี

 

ใครก็ตามที่เอากัญชาของกลาง ปปส.ไปสกัดเอาน้ำมัน แล้วนำไปวิจัยรูปแบบต่างๆ  หรือนำน้ำมันมาตั้งสูตรปรุงยา  มันก็เหนื่อยเปล่าครับ  ผลเป้ะได้ยาก  เพราะเป็นกัญชาที่ไม่บริสุทธิ์

 

เป็นความสูญเสียที่น่าเศร้า

 

ม.นเรศวร เจ้าที่ 2 ที่ได้ใบอนุญาตครอบครองกัญชาเพื่อการวิจัย  ก็ได้กัญชามาจากของกลาง ปปส.จับมาเช่นเดียวกัน  ผมก็กราบเรียนพลเอกประยุทธ์ว่า  … เหนื่อยและสูญเสีย

 

แทนที่จะได้กัญชาดีๆ บริสุทธิ์แท้  มาจากปลูกในระบบที่ถูกต้อง  ก็ไม่ใช่  และจะไม่ใช่ตลอดไป  เพราะลงทุนสูงมาก

 

พลเอกประยุทธ์ถามๆก็ได้  กัญชาขององค์การเภสัชฯ ในโรงเรือนที่คลอง 10 ธัญญบุรี  หารออกมาแล้ว  ตกต้นละกี่บาท

 

มหาเศรษฐีไทยอยากลงทุนกัญชามากมายหลายคน  แต่คนมีเงินฉลาด  และคิดเป็นครับท่านนายกฯ 

 

กฎหมายยาเสพติดฉบับ 7 ให้เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้อนุญาต  ต้องอยู่ในกฎที่หยุมหยิม  ไม่มีมหาเศรษฐีไทยคนไหนเข้ามาในธุรกิจกัญชาหรอกครับ

 

ชาวบ้านธรรมดา คนยากคนจนในชนชทก็เข้าไม่ถึงกัญชา  ถึงจะรวมตัว 7 คนเป็นวิสาหกิจชุมชน ก็เข้าไม่ถึง  ยุ่งยากมากในการไปร่วมการงานกับหน่วยงานรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษา  เพราะมหาวิทยาลัยไม่ได้เปิดสอน  หรือทำการวิจัยกัญชาทุกแห่งทั่วไทย

 

 

ที่ผมเขียนมา 3 ตอนนี้   พลเอกประยุทธ์รู้อยู่แล้ว

 

พลเอกประยุทธ์รู้อยู่แล้ว  กฎหมายยาเสพติดฉบับที่ 7 ทำให้คนไทยเข้าไม่ถึงกัญชา

 

แต่พลเอกประยุทธ์ก็ยังเฉยๆอยู่

 

ยังไม่ใช้อำนาจพิเศษที่ตัวท่านมีอยู่คนเดียว … เอาแอกออก

 

 

ฉลามสายเขียว

26 เมษายน 2562

matemnews.com