Home ต่างประเทศ บรมราชโองการสุดท้าย ในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ อากิฮิโตะ ก่อนสละราชสมบัติ

บรมราชโองการสุดท้าย ในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ อากิฮิโตะ ก่อนสละราชสมบัติ

401
0
SHARE

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น มีพระปัจฉิมบรมราชโองการต่อพสกนิกรเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ ถือเป็นอันเสร็จสิ้นการประกอบพระราชพิธีสละราชสมบัติที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปีของญี่ปุ่น

วันที่ 30 เม.ย.62 เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว มีการประกอบพระราชพิธีสละราชสมบัติขั้นตอนสุดท้าย คือพระราชพิธีไทอิเรเซเด็นโนะงิ ซึ่งในการนี้ได้โปรดเกล้าฯ ให้พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนประชาชนจากภูมิภาคต่าง ๆ รวมทั้งนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ผู้แทนฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการของประเทศ 294 คน เข้าเฝ้าฯในพระราชพิธีดังกล่าวที่ห้องมะสึโนะมะ หรือ “ห้องต้นสน” ซึ่งเป็นเสมือนท้องพระโรงที่ใช้ประกอบพิธีการสำคัญในพระราชวังหลวง

จักรพรรดิอากิฮิโตกล่าวว่า “นับตั้งแต่ขึ้นครองบัลลังก์เมื่อ 30 ปีที่แล้วฉันได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะจักรพรรดิด้วยความไว้วางใจและความเคารพต่อผู้คนอย่างลึกล้ำและฉันคิดว่าตัวเองโชคดีที่สุดที่ได้ทำเช่นนั้น ขอบคุณคนที่ยอมรับและสนับสนุนฉันในบทบาทของฉันในฐานะสัญลักษณ์ของรัฐ ข้าพเจ้าและสมเด็จพระจักรพรรดินีหวังว่า รัชสมัยเรวะที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ จะมีเสถียรภาพมั่นคงและประสบผลสำเร็จเฟื่องฟู ข้าพเจ้าขอภาวนาอย่างสุดจิตสุดใจต่อสันติภาพและความสุขของชาวญี่ปุ่นและผู้คนทั่วโลก”

(ชมคลิปเพิ่มเติม  ไทยพีบีเอส)

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว มีการประกอบพระราชพิธีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสละราชสมบัติในขั้นแรกเป็นการส่วนพระองค์ โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะมีพระราชดำรัสแจ้งถึงการสละราชย์ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสถิต ณ พระวิหารสามแห่งในพระราชวังหลวง ซึ่งหนึ่งในพระวิหารเหล่านี้เป็นที่ประดิษฐานกระจกศักดิ์สิทธิ์ “ยะตะ” อันเป็นที่สถิตของดวงจิตแห่งพระสุริยเทวีอามาเทราสึ ต้นกำเนิดของพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์แรกตามตำนานปรัมปรา

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิธีการต่าง ๆ เสร็จสิ้นลง ก็จะยังคงถือว่าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงครองราชย์อยู่ต่อไปจนถึงเวลาเที่ยงคืน ซึ่งเป็นเวลาที่สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่เสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ

http://bit.ly/2Ld0WCc