Home ต่างประเทศ นาทีประวัติศาสตร์ สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ “นารุฮิโตะ” ครองราชย์ เริ่มต้นรัชสมัย “เรวะ”นับแต่บัดนี้!

นาทีประวัติศาสตร์ สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ “นารุฮิโตะ” ครองราชย์ เริ่มต้นรัชสมัย “เรวะ”นับแต่บัดนี้!

752
0
SHARE

เมื่อ 08.30 น.วันที่ 1 พ.ค.62 จักรพรรดิญี่ปุ่นคนใหม่ Naruhito  ได้รับตำแหน่งพระจักรพรรดิ อย่างเป็นทางการในวันพุธหลังบิดาสละบัลลังก์ ในการสละราชสมบัติครั้งแรกของประเทศในสองศตวรรษ

ซึ่งพิธีการขึ้นครองบัลลังก์ เป็นไปอย่างเรียบง่ายและรวดเร็วเพียง 10 นาที ซึ่งราชวงศ์ฝ่ายหญิงจะไม่สามารถเข้าร่วมพิธีได้

และในเวลาต่อมาประมาณ 09.10 น. สมเด็จพระจักรพรรดิของญี่ปุ่น องค์ที่ 126 ทรงแจ้งพระปฐมบรมราชโองการ ต่อหน้าคณะผู้เข้าเฝ้าฯ พร้อมเหล่าราชวงศ์ ว่า

ข้าพเจ้าขึ้นครองราชย์ตามกฎ สืบเนื่องจากรัชสมัยเฮเซ องค์จักรพรรดิคนเก่าทรงเป็นแบบอย่างแห่งสันติ ด้วยพระราชปณิธานอันแน่วแน่ การทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยทั่วประเทศ และการเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ข้าพเจ้าขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อสมเด็จพระจักรพรรดิเฮเซ ข้าพเจ้าระลึกถึงอย่างดีถึงพระราชกรณียกิจของจักรพรรดิองค์ก่อน ข้าพเจ้าจะคำนึงถึงประชาชนเป็นอย่างแรก และจักทำงานเพื่อประเทศญี่ปุ่น และประชาชนในฐานะสัญลักษณ์ เพื่อให้ประเทศพัฒนายิ่งขึ้น เพื่อให้โลกมีสันติภาพ ข้าพเจ้ามุ่งหวังและมีปณิธานเช่นนั้น

ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ รับสนองพระบรมราชโองการ ว่า

ขอต้อนรับศักราชรัชสมัยใหม่ วันนี้วันขึ้นครองราชย์ ในนามของประชาชนชาวญี่ปุ่น ขอแสดงความเคารพยินดีเป็นอย่างยิ่ง ได้รับฟังว่า พระจักรพรรดิ ทรงนึกถึงพระราชกรณีกิจสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ก่อน และมีพระราชกรณีเพื่อความสุขของประชาชน และสันติภาพโลก ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศและของโลก ทำให้จิตใจของประชาชน มีความสวยงามในการสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของเรา ขออวยพรให้รัชสมัยพระองค์มีแต่ความรุ่งเรือง สงบสุข

ประชาชนเฝ้ารอนาทีประวัติศาสตร์ พระราชพิธีการขึ้นครองราชย์ สมเด็จพระจักรพรรดิ์องค์ใหม่

สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโสะ อาเบะ รับสนองพระบรมราชโองการ

 

สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ เสด็จออกพร้อมด้วยพระจักรพรรดินี