Home มาเต็มกัญชา ป.ป.ส.แถลงตรวจกัญชาของกลาง ล็อตแรก ก่อนนำไปใช้ทางการแพทย์

ป.ป.ส.แถลงตรวจกัญชาของกลาง ล็อตแรก ก่อนนำไปใช้ทางการแพทย์

369
0
SHARE

วันที่ 2 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการศึกษาวิจัยและเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ได้เห็นชอบแนวทางเพื่อศึกษาวิจัยจัดหาและการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ภายหลังพ้นโทษกำหนดนิรโทษกรรม 90 วัน สำนักงาน ป.ป.ส.จะมีการประสานชุดจับกุมเพื่อสุ่มตรวจตัวอย่างของกลางเพื่อหาสารปนเปื้อน ทั้งสารเสพติด โลหะ ยาฆ่าแมลง พบว่า ร้อยละ10 กัญชาของกลาง ไม่มีสารเคมี ปลอดภัย จะดำเนินการประสานขออนุญาตครอบครองจากคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.แจกจ่ายให้หน่วยงานที่จะนำไปใช้ทางการแพทย์ แต่หากตรวจพบมีสารปนเปื้อน จะเผาทำลายทิ้ง ซึ่งตรวจแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

นอกจากนั้น สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ประสานไปยังหน่วยจับกุมของกลางเพื่อชะลอการเผาทำลาย ขณะนี้มีจำนวนทั้งหมด 43 คดี รวม 22 ตัน โดยจะทยอยส่งมาให้ ป.ป.ส.ตรวจหาสารปนเปื้อน ซึ่งได้ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบและพิจารณาขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยของรัฐ เข้ามาร่วมดำเนินการด้วย เพื่อให้สามารถรวบรวมของกลางกัญชาที่ผ่านมาตรฐานให้ได้เร็วที่สุดก่อนจะครบกำหนดนิรโทษกรรมในวันที่ 21 พฤษภาคม และนำมาสกัดเป็นน้ำมันกัญชาที่มีคุณภาพปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน

สำหรับวันนี้ ป.ป.ส. ได้นำกัญชาของกลางล็อตแรก จำนวน 2 คดี รวมกว่า1ตัน โดยแบ่งเป็น ชุดหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงจับกุมได้กว่า 480 กิโลกรัม และชุดจับกุมตำรวจปราบปรามยาเสพติด จับกุมได้ 444 กิโลกรัมที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 30 เมษายน มาตรวจพิสูจน์หาสารปนเปื้อน ก่อนเข้าสู่กระบวนการสกัดน้ำมันกัญชา สำหรับแจกจ่ายให้ผู้ป่วยที่แจ้งครอบครองกับอย. จากการตรวจทดสอบหาสารTHC CBD CBN ว่าเป็นกัญชาแท้หรือไม่ ในขั้นตอนแรก พบว่าเป็นสีม่วงแดง ถือว่าเป็นกัญชาแท้ แต่ในขั้นตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีสารปนเปื้อนพวกโลหะ ยาฆ่าแมลง หรือไม่ ซึ่งจะต้องส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการในลำดับต่อไป

ส่วนกรณีตำรวจและ ป.ป.ส.เข้าจับกุมนายพรชัย ชูเลิศ หรือ อาจารย์ซ้ง เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ในข้อหาผลิตและครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา)โดยไม่ได้รับอนุญาตในระหว่างรอยื่นคำร้องขอนิรโทษกรรมตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 7/2562  เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจท้องที่ว่าจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ ซึ่งกัญชาของกลางอยู่ระหว่าง อย.เข้าไปดูว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้หรือไม่

ภาพ ศูนย์ข่าวแปซิฟิค