SHARE

ถ้าพูดถึงหนังบรรดาเจ้าหญิง ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่วาดฝันว่า ชาตินี้…ขอให้ได้เจอเจ้าชาย รูปงามแบบในหนัง หรือนิทานซักครั้ง ซึ่ง 1 ในตัวละครเจ้าหญิงที่หลายคนชื่นชอบก็คงจะเป็น ซินเดอเรลล่า เจ้าของรองเท้าแก้วสุดสวย ที่ขยันทำตกในทุกเวอร์ชั่นซะจริง และเชื่อว่าหลายคนอาจจะยังสับสนอยู่ว่า ซินเดอเรลล่า ที่เราเรียกๆกันติดปากนี้ ไม่ใช่ชื่อจริงของเธอ ซึ่งเธอมีชื่อว่า เอลล่า เด็กสาวกำพร้าที่ต้องอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงใจร้าย และบรรดาลูกๆของแม่เลี้ยงที่คอยกลั่นแกล้งเธอยู่ตลอดเวลา

การสร้าง ซินเดอเรลล่า ครั้งแรก ในรูปแบบภาพยนตร์นั้น เกิดขึ้นในปี คศ.1899 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยได้ผู้กำกับมือทองแห่งยุคอย่าง ณอร์ฌ เมเลียส ดัดแปลงนวนิยายอมตะ โดยใช้คนแสดงจริง และเทคนิค Stop Motionจนออกมาเป็นภาพยนตร์สั้น 6 นาที ซึ่งในเวอร์ชั่นแรก จะเป็นการเล่าในช่วงที่แม่มด ได้ทำการร่ายเวทมนตร์ เสกรถฟักทอง คนรถ และชุดสุดสวย เพื่อที่เจ้าตัวจะได้ไปที่งานเต้นรำของเจ้าชาย ซึ่งฉากไคล์แมกซ์ของเรื่อง ก็คงเป็นฉากที่เวลาเดินมาถึงเที่ยงคืน จนทำให้เวทมนต์เสื่อม แต่ไม่วาย ก็ต้องทิ้งรองเท้าหนึ่งข้าง ให้เจ้าชายได้ตามหา อย่างที่เราเคยชินกันนั่นเองครับ

หลังจากนั้นก็มีการสร้าง ซินเดอเรลล่า ขึ้นมาอีกหลายเวอร์ชั่นถัดมาในปี คศ. 1950  ถือกำเนิดภาพยนตร์ซินเดอเรลล่า ในเวอร์ชั่นแอนิเมชั่นสุดคลาสลิก จากค่าย วอลท์ ดิสนีย์ จนเด็กๆหลายคนอยากเป็นเจ้าหญิง และมีรถฟักทองเป็นของตัวเอง

เวอร์ชั่นนี้ได้รับการตอบรับที่ดีกวาดรายได้จากทั่วโลกไปถึง 263 ล้านเหรียญ US จากทุนสร้างแค่ 3 ล้านเหรียญ โดยที่เรื่องราวในเรื่อง เอลล่า เด็กสาวผู้กำพร้า ก็ยังคงน่าสงสาร และไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อนๆเพียงแต่จะเพิ่มความแฟนตาซี ด้วยเหล่าสรรพสัตว์ มาเสริมให้ เป็นเพื่อนซินเดอเรลล่า รวมถึงนางฟ้าที่คอยช่วยเหลือทุกอย่าง หรือจุดกำเนิดของรองเท้าแก้วที่นำไปสู่การแต่งงานกับเจ้าชายสุดหล่อ

อีก 10 ปี ได้มีการสร้างภาพยนตร์ตลก ล้อเลียนโดยดึงโครงเรื่อง ซินเดอเรลล่ามาสร้างอีกครั้ง แต่ว่า เปลี่ยนจากสาวน้อยผู้น่าสงสาร ให้กลายเป็น หนุ่มลูกกำพร้า ที่ชื่อว่า เฟลล่า ที่ต้องเป็นคนใช้ ให้กับแม่เลี้ยงและเหล่าลูกตัวแสบของเธอ แต่วันนึงแม่เลี้ยงก็ได้วางแผนที่จะจัดงานเลี้ยง เพื่อต้อนรับเจ้าหญิง ที่หวังจะให้แต่งงานกับลูกชาย และนั่นทำให้นางฟ้าในร่างผู้ชาย ต้องออกโรงช่วยเหลือเฟลล่า เพื่อหวังเอาชนะใจเจ้าหญิง

มีแบบเวอร์ชั่น คลาสลิก และตีความใหม่ไปแล้ว มาถึงยุคปัจจุบัน กับซินเดอเรลล่า ฉบับภาพยนตร์ล่าสุด แต่ครั้งนี้เป็นแบบฉบับ Live Action ที่เป็นอีกเวอร์ชั่นที่น่าสนใจ พบกับหนุ่มปริศนาในป่าแห่งหนึ่ง ที่เจ้าตัวคิดว่าเป็นคนธรรมดาทั่วไป แต่หารู้ไม่ว่า นั่นคือ เจ้าชายที่ปลอมตัวมาตั้งแต่แรกพบ

ในปีนี้ 2019 มีการตีความใหม่ อีกครั้ง ซินเดอเรลล่า คอหนังจะได้พบการผจญภัย ที่ฉีกภาพลักษณ์ ซินเดอเรลล่า หญิงสาวที่อ่อนแอ แบบเดิมๆ ที่เป็นวีรสตรีหญิง ออกตามหาเจ้าชายตัวจริง ที่ต้องคำสาป  ซึ่งเธอและสมุน 4 ขาตัวป่วน ต้องหยุดยั้งแผนชั่วของเจ้าชายตัวปลอม  ลบล้างเวทมนตร์จากปีศาจร้าย ก่อนทุกอย่างจะสายเกินการผจญภัยท้าอันตราย ไปกับซินเดอเรลล่าโฉมใหม่ ในแบบฉบับแอนิเมชั่น

สามารถไปชมกันได้กับ Cinderella And The Secret Prince : ชื่อไทย ซินเดอเรลล่ากับเจ้าชายปริศนา พร้อมให้ชม 16 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์