Home มาเต็มกัญชา แจงเลื่อนพิจารณาน้ำมันกัญชา ‘อาจารย์เดชา’

แจงเลื่อนพิจารณาน้ำมันกัญชา ‘อาจารย์เดชา’

441
0
SHARE

วันที่ 17 พ.ค.62 นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีการเลื่อนการประชุมคณะกรรมการพิจารณารับรองตำรับยาหมอพื้นบ้าน เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่มีวาระพิจารณาน้ำมันกัญชา สูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี  ด้วยว่า

“สาเหตุที่ยกเลิกการประชุมและเลื่อนการประชุมออกไปก่อน เพราะคณะกรรมการฯ ไม่ครบองค์ประชุม เนื่องจากกรรมการบางส่วนติดภารกิจทั้งต่างจังหวัดและต่างประเทศ ซึ่งกรรมการจะมีทั้งหมด 20 คน การพิจารณาตำรับยาหมอพื้นบ้านตามกฎหมาย จะต้องมีกรรมการเกินครึ่งหนึ่ง คือต้องมี11 คนขึ้นไป เมื่อไม่ครบองค์ประชุมจึงต้องเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้า”

นพ.ขวัญชัย กล่าวต่อไปว่า หากมีการพิจารณา น้ำมันกัญชาของอาจารย์เดชาว่า พิจารณาว่าเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม ส่งผลให้เท่ากับเป็นตำรับยาหมอพื้นบ้านตามกฎหมาย สามารถปรุงยาและจ่ายให้คนไข้เฉพาะ ในบ้าน หรือในพื้นที่ ในชุมชนของตัวเองได้  แต่หากต้องการให้ผู้ป่วยเข้าถึงมากขึ้นหรือขยายผลจ่ายให้คนไข้ในพื้นที่อื่น ก็อาจจะให้หมอพื้นบ้านพื้นที่อื่น เป็นเครือข่ายในการใช้ตำรับยานี้

ส่วนตำรับยาของอาจารย์เดชา จะข่ายเข้าเป็นตำรับยาที่มีกัญชาผสมเป็นตำรับที่ 17 ตามกฎหมายได้หรือไม่  ต้องมีผลการวิจัยที่ชัดเจนก่อนว่า มีประสิทธิภาพประสิทธิผลอย่างไร รักษาโรคใดได้บ้าง สรรพคุณเชื่อถือได้ มีความปลอดภัยหรือไม่อย่างไร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการวิจัยที่ทำร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งหากมีผลที่ชัดเจนแล้วก็สามารถเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดพิจารณาประกาศเป็นตำรับที่ 17 ได้