Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กรมอุตุฯ ประกาศ “20 พ.ค.วันวิสาขบูชานี้” ไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน”อย่างเป็นทางการ

กรมอุตุฯ ประกาศ “20 พ.ค.วันวิสาขบูชานี้” ไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน”อย่างเป็นทางการ

552
0
SHARE

วันที่ 17 พ.ค.62 น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผยการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย ปี 2562 ว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกลงมาบ้างแล้ว แต่ยังคงมีความแปรปรวนเกิดขึ้นต่อเนื่อง และอีก 2 วันข้างหน้าฝนจะลดลง เรียกว่าช่วงก่อนฤดูมรสุม (pre-monsoon) ก่อนที่สัปดาห์หน้าฝนจะมาอีกระลอก และจะมีความชัดเจนมากขึ้น การเริ่มต้นฤดูฝนของไทยในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.

โดยในช่วงตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.จะเริ่มมีผลในบริเวณพื้นที่ภาคใต้ก่อน หลัง จากนั้นจะค่อยๆเพิ่มพื้นที่มากขึ้น จนครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ  ฤดูฝนปีนี้จะตกต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือน ต.ค.สำหรับในบริเวณประเทศไทยตอนบน แต่ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันออก หรือฝั่งอ่าวไทย จะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือน ม.ค.

สำหรับฤดูฝนปีนี้ ปริมาณฝนโดยรวมทั้งประเทศ ฝนจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5-10 และโดยรวมปริมาณฝนจะน้อยกว่าปีที่แล้ว  โดยช่วงต้นฤดูฝนคือ ปลายเดือน พ.ค.-มิ.ย.ปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าปกติ

และช่วง ส.ค.และ ก.ย.จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน(พายุหมุนเขตร้อน ศูนย์กลางเกิดในทะเล รัศมีกว้างหลายร้อยกิโลเมตร ความรุนแรงมากกว่า ตัวอย่างลักษณะเดียวกันที่เกิดในบ้านเรา คือพายุปลาบึกและมังคุด