Home มาเต็มกัญชา อาจนำเข้าน้ำมันกัญชา

อาจนำเข้าน้ำมันกัญชา

385
0
SHARE

 

 

ปิดลงแล้ว การเปิดให้ประชาชนมาแจ้งครอบครองกัญชา เพื่อรับการนิรโทษกรรม โดยที่ อย. ในกระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี  21 พ.ค.2562 วัดสุดท้ายมีการตั้ง 2 เต็นต์บริการประชาชนเต็มที่  เวลา 16.00น.ก่อนปิด 30 นาที  นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  ลงมาดูแลการรับแจ้งและให้สัมภาษณ์นักข่าว  ว่า เปิดรับบัตรคิวจนถึงเวลา 16.30 น. แล้วรับลงทะเบียนทุกคนจนครบ   ถึงวันที่ 18 พ.ค. 2562 มีประมาณ 16,000 คน วันนี้คาดว่า มีประมาณ 2,000 กว่าคน และยังมีของจังหวัดต่างๆ ในวันสุดท้ายอีก จึงคาดว่าน่าจะมีผู้มาแจ้งครอบครองรวมประมาณ 20,000 คน โดย 90% เป็นผู้ป่วย  มีส่วนน้อยที่เป็นกลุ่มไม่ควรครอบครอง  และกลุ่มที่ครอบครองเพื่อวิจัย  เมื่อวิเคราะห์ผู้ป่วยที่มาแจ้งครอบครองจากยอด 16,000 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

 

1.กลุ่มที่จำเป็นต้องใช้ ไม่สามารถรอได้ มี 4 โรค คือ ผู้ป่วยมะเร็งรับยาเคมีบำบัด ปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคลมชักในเด็ก และอาการปวดเส้นประสาท กลุ่มนี้มีไม่ถึง 100 คน

 

2.กลุ่มโรคที่จำเป็น แต่รอได้ เช่น พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ และกลุ่มโรคระยะสุดท้ายอื่นๆ มีประมาณ 20-30%

 

3.กลุ่มโรคที่ไม่จำเป็นต้องใช้หรือไม่แนะนำให้ใช้ เช่น เบาหวาน ความดัน เครียด นอนไม่หลับ หรือมีการรักษาปัจจุบันที่ดีกว่า

 

กลุ่มที่จำเป็นต้องใช้ ทั้งที่รอไม่ได้  และรอได้ น่าจะมีประมาณ 2,000 คน ประกอบด้วย 4 กลุ่มโรคจำเป็น อัลไซเมอร์ พาร์กิน ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่ง อย.มีรายชื่อและที่อยู่  ก็จะจัดให้ไปพบกับแพทย์ในพื้นที่  ที่ผ่านการอบรมและขึ้นทะเบียนใช้กัญชา ที่ อย.ประกาศรายชื่อผ่านเว็บไซต์แล้ว โดยจะจัดหาผลิตภัณฑ์กัญชามาให้ใช้ ก่อนที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จะผลิตได้ในช่วงปลาย ก.ค.นี้

 

ในเบื้องต้นจะมีน้ำมันกัญชาที่ได้รับบริจาคมาส่วนหนึ่ง 500 ขวด  มีการระบุปริมาณสารสำคัญอย่างชัดเจน  ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยแล้ว และอาจประสานให้ อภ.หรือสภากาชาดไทยนำเข้าผลิตภัณฑ์เข้ามาในช่วงนี้ โดยจะมีความชัดเจนในช่วงปลาย พ.ค.นี้ ส่วนจะนำเข้ามามากน้อยแค่ไหน ต้องรอหลังรับแจ้งเสร็จสิ้นว่า มีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน และต้องใช้มากน้อยแค่ไหน

 

นอกจากนี้ ยังมีของกลางจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) อยู่ระหว่างส่งตรวจวิเคราะห์สารเคมีและยาฆ่าแมลง คาดว่าปลายเดือน พ.ค.จะทราบผล หากมีความปลอดภัย อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ก็จะประสานหาผู้ที่จะสกัดเป็นผลิตภัณฑ์นำมาใช้ด้วยเช่นกัน

 

สำหรับกลุ่มที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ก็จะมีการให้ข้อมูลว่า ใครบ้างควรใช้ไม่ควรใช้ และเมื่อมีแพทย์ผ่านอบรมมากขึ้นก็ให้ไปปรึกษาคนที่ผ่านอบรม เพื่อให้แพทย์อธิบายถึงความจำเป้นของการใช้กัญชา และบางโรคไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะมีการรักษาอื่นที่ดีกว่า อย่างหลายคนเป็นโรคเบาหวาน หัวใจ ความดัน กัญชามีผลต่อโรคเหล่านี้เยอะ บางคนใช้เยอะ ความดันตก เส้นเลือดตีบที่สมองอาจเกิดอัมพฤกษ์อัมพาตได้

 

เท่าที่ดูการมาแจ้งครอบครองในวันนี้ หลายคนไม่มีกัญชา แต่คิดว่าจะต้องใช้กัญชา จึงมาแจ้งไว้ก่อน การแจ้งเป็นการให้แจ้งคนที่ครอบครองอยู่ก่อนแล้วไม่ต้องรับโทษ ส่วนคนที่ไม่มี แต่คาดว่าต้องใช้ก็ไปตามระบบ เช่น ไปพบแพทย์ที่ใช้กัญชาได้ในการพิจารณาวินิจฉัยว่าโรคที่เป็นต้องใช้หรือไม่ บางคนพยายามไปหาใบรับรองแพทย์มาวันนี้   โดยไม่ได้มีกัญชาอยู่ก่อนเลย   ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะมาขึ้นทะเบียน และเท่าที่สังเกตพบว่า ผู้ที่มาแจ้งครอบครองส่วนใหญ่น่าจะไม่ได้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และเป็นเยาวชนจำนวนมาก เข้าใจว่าเป็นการครอบครองเพื่อสันทนาการมากกว่าทางการแพทย์  ซึ่งเป็นสิ่งที่คนออกกกฎหมายและผู้เกี่ยวข้องเป็นห่วง เพราะการใช้กัญชาสันทนาการในกลุ่มเยาวชนจะทำให้การเจริญเติบโตสมองไม่เต็มที่และความจำแย่ลง

 

ต้องทำความเข้าใจว่าตามกฎหมายไม่ได้รับจดเพื่ออนุญาตให้ครอบครองกัญชาได้ต่อไปเรื่อยๆ แต่เป็นการจดเพื่อให้คนที่ถือครองกัญชาก่อนที่กฎหมายจะออกมานั้นไม่ต้องรับโทษ ถ้าที่ครอบครองอยู่นั้นถูกใช้ไปหมดแล้วก็ไม่สามารถไปหาของใหม่มาใช้ได้  อย่างกรณีผู้ป่วยที่ครอบครองอยู่ก่อน  เราอนุญาตให้ครอบครองต่อไปในปริมาณที่ใช้ได้ประมาณ 2-3 เดือน หากหมดจากนี้แล้ว คนที่ต้องการใช้ต้องเข้าระบบการพิจารณา  และสั่งจ่ายโดยแพทย์ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้สั่งจ่ายกัญชา หากแพทย์พิจารณาแล้วเป็นโรคที่ไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์ก็จะให้คำแนะนำการรักษาอื่นต่อไป

 

รายชื่อหมอจำนวน 304 ราย  ผู้ป่วยตรวจสอบได้ที่

 

หน้าแรก

 

 

matemnews.com

21 พฤษภาคม 2562