Home มาเต็มกัญชา หมอเตือน “กัญชาไม่ใช่ยาครอบจักรวาล” อย่าแชร์มั่วๆ!

หมอเตือน “กัญชาไม่ใช่ยาครอบจักรวาล” อย่าแชร์มั่วๆ!

445
0
SHARE

แพทย์ห่วงหลังมีคนใช้กัญชาทางการแพทย์เกิน 40หยด ต้องหามเข้าโรงพยาบาล  ย้ำกัญชาไม่ใช่ยาครอบจักรวาล รักษาได้แค่ 4 โรค ไม่ใช่ทุกโรค หรือ 39 โรคที่แชร์ส่งต่อในระบบไลน์ ใช้ต้องดูภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดมีฤทธิ์ และผลข้างเคียง ทั้งกดประสาท และกระตุ้นประสาท เกิดอาการ หวิว ใจสั่น วูบได้ 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังเปิดการอบรมกัญชาการแพทย์รุ่น 2 กับแพทย์และเภสัชกร ว่า  ได้เน้นย้ำเรื่องการสั่งจ่ายและการใช้กัญชาทางการแพทย์ หลังเกิดปัญหาคนทดลองใช้กัญชาจนเกิดอาการ วูบหลบ หัวใจเต้นเร็วและได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยมี อาการจากพิษของกัญชา ทั้ง หัวใจเต้นเร็ว  วูบ และอยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ผู้ที่ใช้ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ที่ให้การรักษาอยู่ร่วมด้วย เนื่องจากองค์ความรู้ของการใช้กัญชา ยังไม่แน่ชัดถึงความเหมาะสมในการใช้ ทำให้บางคนมีอาการได้รับผลข้างเคียงจากฤทธิ์ของกัญชา เพราะกัญชายังจัดเป็นยาเสพติดประเภท 5 อยู่

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การอบรมใช้กัญชาทางการแพทย์ เน้นการดูแลใน 4 กลุ่มโรค ได้แก่ โรดลมชักในเด็ก,แก้อาการคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด บรรเทาอาการปวด กรณีที่ไม่สามารถใช้ยาแก้ปวดอื่นได้และปอกประสาทเสื่อมแข็งเท่านั้น ไม่ได้สามารถรักษาได้ทุกโรค เพราะกัญชาไม่ใช่ยาครอบ จักรวาล รักษาได้ทุกอย่างและไม่ได้รักษาได้ ถึง 39 โรค อย่างที่มีการแชร์และส่งต่อในระบบไลน์

‘ในการอบรมเรื่องกัญชาของกรมการแพทย์ ยังจะเน้นแนวทางการรักษาแบบประคับประคอง ส่วนในอนาคตกรมการแพทย์จะมีการพัฒนาการรักษาโรคมะเร็ง ในโรงพยาาลสังกัดกรมการแพทย์ ให้เกิดการรักษาแบบบูรณาการ รักษามะเร็งแบบครบวงจร ควบคู่กับยาสมุนไพรด้วย เพื่อเป็นการเปิดกว้าง ลดปัญหาคนไข้แบบใช้สมุนไพร แล้วไม่กล้า ปรึกษาแพทย์   เพื่อทราบประวัติดคนไข้ชัดเจนแล้วแพทย์จะชี้แนะว่าอะไรใช้รักษาได้อะไรไม่ได้ เช่นเดียวกันโรคที่ยังรักษาได้ตามแผนปัจจุบัน ไม่อยากให้หยุดรักษา หรือหันมาใช้แพทย์ทางเลือก อย่างเช่น มะเร็ง ระยะเริ่มต้น แต่กลับใช้กัญชารักษาแทน’ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

ด้าน นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถานบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี กล่าวว่า กัญชา ยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 แน่นอนว่าย่อมมีฤทธิ์ทั้งกดประสาทและกระตุ้น ทำให้ผู้ได้ รับกัญชา มีตั้งแต่ นอนหลับ สลบไสล ตื่นตัว กังวล หัวใจเต้นเร็ว มีอาการทั้งทางกายและใจครบ การใช้น้ำมันกัญชาเพื่อหยดรักษาในขณะนี้ ควรทำภายใต้กรอบการดูแลของแพทย์ ไม่ใช่ทดลองใช้ตามลำพัง เพราะฤทธิ์ของกัญชาในการใช้ในแต่ละคน การแสดงอาการแตกต่างกัน บางคนอาจไม่มีอาการมาก บางคนรุนแรง ซึ่งเมื่อมีอาการเกิดขึ้นแล้ว ใจสั่น หวิว วูบ ควรรีบพบแพทย์ทันที อย่านอนใจ และต้องแจ้งแพทย์ด้วยว่า เพิ่งใช้กัญชามา เพื่อให้สามารถถอนพิษกัญชาได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา สำนักข่าวไทย