Home มาเต็มกัญชา องค์การเภสัชกรรม เฉลย เหตุใด “กัญชา” ถูกคลายล็อค!

องค์การเภสัชกรรม เฉลย เหตุใด “กัญชา” ถูกคลายล็อค!

537
0
SHARE
แฟ้มภาพ

วันที่ 23 พ.ค.62 องค์การเภสัชกรรม ได้ทวิตเตอร์ ระบุ “เพราะอะไรกัญชาถูกคลายล็อก..นำมาใช้ทางการแพทย์และกลุ่มโรคใดบ้างที่ใช้ประโยชน์จากสารสกัดกัญชา” โดยการเปิดเผยของ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชา เพื่อ
การศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์ เผยถึงสาเหตุ กัญชา ถูกเลือกใช้ในทางการแพทย์ ว่า ประเทศไทย เคยมีการใช้กัญชาเป็นส่วนหนึ่งของสมุนไพร ที่ใช้ ประกอบในตำรับของการแพทย์แผนไทย รวมถึงนำมาประกอบอาหารมามากกว่า 300 ปี ตั้งแต่โบราณ แต่ต่อมาถูกห้ามนำมาใช้ เพราะมีฤทธิ์เสพติด

กัญชา จึงถูกจัดเป็น ยาเสพติดประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ซึ่งเป็นไปโดยองค์กรคณะกรรมการยาเสพติดโลก ที่ประเทศไทยเป็นภาคีก็ต้องรับมา แต่ในต่างประเทศ ก็มีหลายประเทศมีงานวิจัยออกมาจำนวนมาก ว่า สารสกัดจากกัญชาสามารถนำมาใช้รักษาโรคได้ และมีการนำสารสกัดจากกัญชามาผลิตเป็นยา และขึ้นทะเบียนในต่างประเทศ จึงเป็นที่มาของประเทศไทยที่ไม่ต้องการปิดกั้นโอกาส จึงคลายล็อก เพื่อใช้ทางการแพทย์ ไม่ใช่ปลดล็อกเพราะกัญชายังคงเป็นยาเสพติดประเภท 5

ทั้งนี้กรมการแพทย์ได้จัดอบรมการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ให้กับุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด 6 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 จัดไปเมื่อวันที่ 29-30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา และจะจัดรุ่นที่ 2 ในวันที่ 23-24 พฤษภาคมนี้ ณ โรงแรมรามาการ์เด้นท์กรุงเทพฯ โดยบุคลากรที่ผ่านการอบรมจะได้รับการขึ้นทะเบียนกับ อย. ให้เป็นผู้สั่งใช้/จ่ายกัญชาทางการแพทย์ได้ สำหรับรุ่นที่ 1 มีผู้ผ่านอบรมแล้วจำนวน 175 ราย ส่วนการอบรมการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ของบุคลากรทางการแพทย์ รุ่นที่ 3 จะเริ่มวันที่ 13-14 มิถุนายน 2562 รุ่นที่ 4 วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2562 รุ่นที่ 5 วันที่ 5-6 สิงหาคม 2562 และ รุ่นที่ 6 วันที่ 2-3 กันยายน 2562

อ่านเพิ่มเติมที่ เพราะอะไร? กัญชา… ถูกคลายล็อก