SHARE

เรียกว่าเป็นจังหวะดี ๆ อีกช่วงหนึ่งของชีวิตที่กำหนดมาให้ เจมส์ ศราวุธ วรพัทธ์ทวีโชติ มาชิมลางเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตอย่าง “ช่อง ส่อง ผี…เดอะ เรียล โกสต์” เพราะนอกจากตัวเองจะชอบศึกษากล้องตรวจจับพลังงานหรือที่เรียกว่า “โกสท์ ดีเทคเตอร์” แล้ว ยังได้มีโอกาสมาพูดคุยกับผู้กำกับ ต้องพงษ์วัฒน์ ตันนุกูล จนผุดไอเดียนำภาพติดวิญญาณมาสอดแทรกในภาพยนตร์เพื่อเอาใจคอหนังกระตุกขวัญให้ได้ขนหัวลุกไปพร้อมกัน

เจมส์ เผยว่า “จริง ๆ ผมกับต้องรู้จักกันมานานแล้ว เพราะเป็นคนชอบสะสมพระเครื่องเหมือนกัน และโดยส่วนตัวผมชอบพวกเรื่องเร้นลับ ประกอบกับระยะหลังผมค่อนข้างให้ความสนใจกับกล้องโกสท์ ดีเทคเตอร์ ก็เลยมองกันว่าถ้าเราเอาภาพวิญญาณที่เราจับมาได้ มาใส่ในภาพยนตร์คงจะน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ก็เลยตัดสินใจมาทำเป็นภาพยนตร์ครับ ซึ่งผมขออธิบายก่อนว่าจริง ๆ แล้วกล้องตัวนี้เป็นกล้องที่ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม อย่างที่เกาหลีใต้จะใช้ในการจับคนที่พยายามหนีข้ามแดน เพราะกล้องตัวนี้มีเสถียรภาพสูง จะขึ้นเตือนเฉพาะเวลามีร่างมนุษย์เท่านั้น  ขณะที่สหรัฐอเมริกาจะใช้กล้องตัวนี้เพื่อวิเคราะห์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยว่ามีการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างไรบ้าง แต่กล้องตัวนี้ถ้ามาจับสิ่งที่เรามองไม่เห็น  ถ้าละแวกนั้นมีพลังงานอะไรอยู่จะเห็นขึ้นเป็นรูปก้างปลาไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน และต้องถ่ายในที่ ๆ มีพื้นหลัง เช่น กำแพง หรือ พุ่มไม้ ถ้าถ่ายในอากาศก็จะไม่เห็นอะไร อย่างตอนถ่ายทำหนังเรื่องนี้ ต้องก็จะมีตากล้องของเขาถ่ายทำภาพปกติไป แต่ผมจะเป็นคนใช้กล้อง โกสท์ ดีเทคเตอร์ เอง แต่การทำงานครั้งนี้มีอุปสรรคเยอะ เช่น มีอยู่ฉากหนึ่ง ไปถ่ายทำกันที่บ้านที่มีคนผูกคอตายและเด็กตกบันไดจนเสียชีวิต กล้องของทีมงานที่ติดอยู่กับโดรนที่กำลังบินเก็บภาพมุมสูง จู่ ๆ ก็ตกลงมา ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรขวางเลย เพราะบินถ่ายในอากาศ ซึ่งโดรนสมัยนี้ค่อนข้างทันสมัยไม่ตกลงง่าย ๆ ครับ และพอเอาโดรนกลับมาเช็คดู ก็ไม่มีอะไรเสีย ทีมงานก็งงกันว่าตกลงมากันได้ยังไง

“สำหรับความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้ คือ เราจะไปถ่ายทำในสถานที่ ๆ ขึ้นชื่อว่าเฮี้ยน ดังนั้นเราจะมีนักแสดงที่เป็นวิญญาณจริง ๆ อยู่ในฉาก นอกจากนี้จะมีการให้แง่คิดเรื่องของการใช้ชีวิตคู่ ในเรื่องนี้ พระเอกของเรื่องอย่าง สน-ยุกต์ ส่งไพศาล ซึ่งรับบทเป็น “ดล” เอาแต่ทำงาน ไม่มีเวลาดูแลแฟนสาว ณิชา  แสดงโดย ซูริ-ซูซานน่า เรโนล จนวันหนึ่งเกิดปัญหาก็ก็หนักเกินกว่าที่จะหันหน้ามาคุยกันแล้ว” เจมส์ กล่าว

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของภาพยนตร์ได้ทางเพจ “ช่อง ส่อง ผี” และสามารถชมตัวอย่างภาพยนตร์ได้แล้วทาง