Home มาเต็มกัญชา กฎกระทรวงว่าด้วยกัญชาเดินช้าๆ ครม.เพิ่งมีมติเห็นชอบ 7 หลักการ

กฎกระทรวงว่าด้วยกัญชาเดินช้าๆ ครม.เพิ่งมีมติเห็นชอบ 7 หลักการ

418
0
SHARE

 

 

พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงข่าว 28 พ.ค.ว่า ครม.วันนี้มีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา พ.ศ….ตามที่กระทรวงสาธารณสุข   โดยมีสาระสำคัญ คือ

 

การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา ตามที่คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษได้เห็นชอบ และผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว โดยร่างกฎกระทรวงกำหนดให้การขออนุญาตผลิต สามารถทำได้ภายใต้เงื่อนไข 7 ประเภท ประกอบด้วย

 

1.เพื่อการบริหารยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับใช้ทางการแพทย์ในประเทศไทย

 

2.เพื่อการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ด้านการแพทย์ วิทยาศาสตร์ หรือเภสัชกรรม

 

3.เพื่อประโยชน์ของทางราชการในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดและความร่วมมือระหว่างประเทศ

 

  1. ผลิตเพื่อส่งออก ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท5 เฉพาะ กัญชา

 

5.เพื่อการผลิตซึ่งการกระทำโดยการปรุงยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับคนไข้เฉพาะรายสำหรับคนไข้ของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์ แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพแผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย

 

6.เพื่อรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย

 

7.สำหรับผู้ป่วยเดินทางระหว่างประเทศ ที่นำยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชาติดตัวเข้ามาใน หรือ ออกนอกราชอาณาจักร ภายใน 90 วัน โดยทางกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอให้มีกลไกในการกำกับดูแล และติดตามตรวจสอบกรณีที่มีการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

 

ขณะที่ทางกระทรวงมหาดไทย เห็นควรว่าต้องมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรับรู้แก่พี่น้องประชาชน ได้ทราบถึงหลักเกณฑ์ ประโยชน์-โทษ ของกัญชาในทุกมิติ  หลังจากนี้จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีการับฟังความคิดเห็นหน่วยงานต่างๆต่อไป

 

matemnews.com 

28 พฤษภาคม 2562