Home ต่างประเทศ เริ่มประชุมแล้ว! รัฐมนตรีกลุ่มจี 20 ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าสหรัฐฯ กับจีน

เริ่มประชุมแล้ว! รัฐมนตรีกลุ่มจี 20 ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าสหรัฐฯ กับจีน

373
0
SHARE
ทาโร อาโซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและนาย Angel Gurria เลขาธิการ OECD จัดขึ้นในวันเสาร์ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลัง G20 และผู้ว่าการธนาคารกลางในเมืองฟุกุโอกะ | REUTERS

การประชุมระดับ รมว.การคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 20 ประเทศ หรือจี 20 เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ที่เมืองฟุกุโอกะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยมีนายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังของญี่ปุ่น เป็นประธาน ร่วมด้วยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่น ประเด็นสำคัญของการหารือเน้นไปที่เรื่องความพยายามคลี่คลายปัญหาจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และการเดินหน้าในการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน ขณะเดียวกัน หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ คาดว่าที่ประชุมจะมีแถลงการณ์ผลการประชุม

นอกจากการประชุมระดับ รมว.คลัง และผวก.ธนาคารกลางแล้ว สุดสัปดาห์นี้ กลุ่มประเทศจี 20 ยังจัดการประชุมในระดับ รมว.พาณิชย์และเศรษฐกิจดิจิทัลขึ้นแบบคู่ขนานไปพร้อมกันด้วย แต่จัดขึ้นที่เมืองซึคุบะ จังหวัดอิราบากิ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว และที่ประชุมมุ่งหารือกันเพื่อร่างระเบียบในการใช้นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข้ามพรมแดนระหว่างกัน รวมทั้งการปฏิรูปองค์การการค้าโลกหรือ WTO ด้วย อย่างไรก็ตาม การเจรจาทางการค้าคาดว่าจะดำเนินไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนและเม็กซิโก

ที่มา Thejapantimes