Home ต่างประเทศ พบหลักฐานน่าเชื่อ โยง ‘มกุฎราชกุมารซาอุฯ’ คดีฆ่า “นักข่าว”

พบหลักฐานน่าเชื่อ โยง ‘มกุฎราชกุมารซาอุฯ’ คดีฆ่า “นักข่าว”

416
0
SHARE
ภาพ เอบีเอฟ

ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ ระบุว่ามีหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการอีกหลายคน ต่างมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาชูจกิ นักข่าวและนักวิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

รายงานของนางแอกเนส คาลามาร์ ผู้ตรวจการพิเศษสหประชาชาติ เปิดเผยว่าจากหลักฐานที่มีอยู่ ชี้ให้เห็นว่าสมควรจะมีการสอบสวนเรื่องนี้เพิ่มเติม โดยคณะกรรมการไต่สวนอิสระจากชาติที่เป็นกลาง

นายคาชูจกิ ถูกสายลับของซาอุดีอาระเบียสังหารในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เขาเป็นนักข่าวที่มีชื่อเสียง โดยเคยทำข่าวสำคัญหลายเรื่อง เช่น การบุกอัฟกานิสถานของโซเวียต และการขึ้นมามีอำนาจของโอซามา บิน ลาเดน ส่งให้แก่องค์กรข่าวของซาอุฯ หลายแห่ง นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงของซาอุฯ แต่ต่อมาก็กลายเป็น บุคคลที่รัฐบาลซาอุฯไม่ชื่นชอบ

เจ้าหน้าที่ทางการซาอุฯ ยืนกรานว่าไม่ได้ลงมือสังหารเขาตามพระราชบัณฑูรของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ซาอุฯ กำลังไต่สวนคดีสังหารนายคาชูจกิอย่างเป็นความลับ โดยมีผู้ต้องหาที่ไม่เปิดเผยชื่อ 11 คน และอาจจะมีผู้ถูกลงโทษประหารชีวิต 5 คน

อย่างไรก็ตาม นางคาลามาร์ กล่าวว่าการไต่สวนดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเรียกร้องให้ระงับการไต่สวนเสีย

นางแอกเนส คาลามาร์ ผู้ตรวจการพิเศษสหประชาชาติ

ข้อมูล สำนักข่าวรอยเตอร์