Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์จะทำรัฐประหารอีกรอบหรือ  ?

พลเอกประยุทธ์จะทำรัฐประหารอีกรอบหรือ  ?

372
0
SHARE

รูปของ  วาสนา นาน่วม

น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ ตั้งข้อสังเกตว่า ในวันที่ 1 ก.ค.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ในตอนท้ายว่า

 

“โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกอย่างจะเดินหน้าต่อไป เพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนในฐานะรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งจะถือเป็นการเริ่มต้นปฏิรูปทางการเมืองของรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อมิให้การดำเนินการทางการเมืองกลับไปเป็นปัญหาเช่นเดิม  จนต้องเกิดการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ ที่ทุกคนไม่ต้องการขึ้นมาอีก”

 

ประโยคที่ว่า “เพื่อมิให้การดำเนินการทางการเมืองกลับไปเป็นปัญหาเช่นเดิม  จนต้องเกิดการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ ที่ทุกคนไม่ต้องการขึ้นมาอีก” สามารถตีความได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสื่อให้ผู้ฟังเข้าใจว่า ถ้ามีปัญหาทางการเมืองเช่นเดิม ก็จะแก้ไขปัญหาด้วยการยึดอำนาจล้มล้างการปกครองเช่นเดิม ซึ่งผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ในมาตรา 49 วรรคแรกที่ระบุว่า “บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้…” หรือไม่

 

อีกทั้งการที่ พล.อ.ประยุทธ์ หลุดคำพูดที่เผยถึงวิธีการแก้ปัญหาการเมืองด้วยการยึดอำนาจล้มล้างการปกครอง แสดงว่ามีธงต้องการยึดอำนาจอยู่ในใจตลอดเวลาใช่หรือไม่ อีกทั้งปัญหาทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ในเวลานี้ก็ไม่ใช่ปัญหาของคนทั้งชาติ เป็นปัญหาในการจัดสรรตำแหน่งไม่ลงตัวของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการเอาประเทศเป็นตัวประกันเพื่อแก้ปัญหาการจัดสรรอำนาจส่วนตัวเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

 

matemnews.com 

2 กรกฎาคม 2562