Home บันเทิง สิ้นใจแล้วศิลปินอาวุโสเจ้าของวลีเด็ด “เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ”

สิ้นใจแล้วศิลปินอาวุโสเจ้าของวลีเด็ด “เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ”

558
0
SHARE
นพดล ดวงพร

วันที่ 5 กรฎาคม 2562 เวลา 00.45น. คุณ อรนุช โกศัลวัฒน์ บุตรสาว “นพดล ดวงพร” ดาราศิลปินอาวุโส เปิดเผยว่า  “คุณพ่อนพดล ดวงพร หรือนายณรงค์ พงษ์ภาพ เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2562 ณ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ โดยมีคณะแพทย์ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

แต่ด้วยพยาธิสภาพของโรค ทำให้อาการทรุดลงตามลำดับ และคุณพ่อ นพดล ดวงพร จากพวกเราไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2562 เวลา 20:19 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กรุงเทพมหานคร สิริอายุรวม 77 ปี 6 เดือน 19 วัน การจากไปของคุณพ่อผู้เป็นที่เคารพรักยิ่งนับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงศ์ตระกูล

“นพดล ดวงพร” เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2484 มีชื่อจริงว่า ณรงค์ พงษ์ภาพ เป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี บิดาเป็นหมอลำกลอน มารดาเป็นนักร้องเพลงโคราช เคยเป็นเด็กในวงดนตรีคณะพิพัฒน์ บริบูรณ์ นานหลายปี

ต่อมาได้เป็นลูกศิษย์และร่วมวงดนตรีจุฬารัตน์ของครูมงคล อมาตยกุล ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อ นพดล ดวงพร ให้ต่อมาได้แยกไปก่อตั้งวงดนตรี เพชรพิณทอง ที่โด่งดังในภาคอีสาน และมีผลงานทั้งภาพยนตร์และละครมาแล้วจำนวนมาก และยังเป็นเจ้าของวลี “เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ” จากบทหลวงพ่อ ในภาพยนต์เรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 ที่สามารถคว้ารางวัลผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม จากรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2545