Home ต่างประเทศ ญี่ปุ่น งง “ตู้คีบตุ๊กตา” ผิดกฎหมายยังไง?

ญี่ปุ่น งง “ตู้คีบตุ๊กตา” ผิดกฎหมายยังไง?

769
0
SHARE

สำนักข่าวจากญี่ปุ่น ลงพื้นที่ตีแผ่การกวาดล้างตู้คีบตุ๊กตาทั่วกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดถึงเข้าข่ายผิดกฎหมายในไทย

ปฏิบัติการกวาดล้างตู้คีบตุ๊กตา เริ่มขึ้นหลังจากที่กระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีนโยบายไม่อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนัน ในบัญชี ข. หมายเลข 28 เครื่องหยิบจับตุ๊กตาอัตโนมัติ ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ซึ่งเครื่องเล่นดังกล่าว หากจัดให้มีขึ้นเพื่อนำมาซึ่งผลประโยชน์แก่ผู้จัด โดยทางตรงหรือทางอ้อม และมีลักษณะเป็นการเล่นที่มีได้มีเสีย หรือสามารถจูงใจให้เด็กและเยาวชนเข้าเล่นโดยง่าย ประกอบกับสถานที่เล่นส่วนใหญ่จะอยู่ในศูนย์การค้า อันอาจก่อให้เกิดการมอมเมาเด็กและเยาวชนได้ง่าย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กและเยาวชนใช้จ่ายเงินโดยสิ้นเปลือง และเพื่อเป็นการคุ้มครองเด็กและเยาวชนไม่ให้ลุ่มหลงอยู่กับอบายมุข จึงเริ่มกวาดล้างอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “อัพเดทญี่ปุ่น โดย ต้มยำวาซาบิ” ซึ่งเป็นเพจที่แชร์เรื่องราวจากสังคมไทย ที่กลายเป็นข่าวในประเทศญี่ปุ่น ล่าสุด ประเด็นการกวาดล้างและระงับการใช้ตู้คีบตุ๊กตาทั่วเมืองไทยนั้น กลายเป็นประเด็นข่าวที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย เนื่องจากว่าญี่ปุ่นถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการให้บริการเครื่องเล่นหยอดเหรียญชนิดนี้อย่างแพร่หลายไปทั่วทุกภูมิภาค สำนักข่าว TV-Asahi ของญี่ปุ่นได้นำเรื่องนี้ไปเป็นสกู๊ปข่าว เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

สื่อญี่ปุ่นยังคงมีข้อสงสัยว่า แม้ตู้คีบตุ๊กตาจะเข้าข่ายผิดกฎหมายและถูกกวาดล้างในไทย แต่ปรากฏว่าก็ยังเห็นตู้เล่นเกมชนิดอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่ไม่ใช่การคีบตุ๊กตาเท่านั้น ยังถูกวางให้บริการได้ตามปกติ

โดยมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นว่า การกวาดล้างตู้คีบตุ๊กตาดังกล่าว เนื่องจากถูกจัดให้เป็นความผิดเข้าข่ายการพนัน ขณะที่ตู้เครื่องเล่นในลักษณะเดียวกันที่ตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ส่วนใหญ่ ได้มีการขอใบอนุญาตและชำระภาษีถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ขอบคุณภาพจาก : Facebook อัพเดทญี่ปุ่น โดย ต้มยำวาซาบิ, news.tv-asahi.co.jp