Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พล.อ.ประยุทธ์ เรียกประชุม ครม. นัดพิเศษเพื่อ “สั่งลา ประยุทธ์ 1/5”

พล.อ.ประยุทธ์ เรียกประชุม ครม. นัดพิเศษเพื่อ “สั่งลา ประยุทธ์ 1/5”

536
0
SHARE
แฟ้มภาพ

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยึดครองอำนาจยาวนานถึง 5 ปี 55 วันนับจากรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 กำลังจะพ้นจากตำแหน่งไปในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เรียกประชุม ครม. นัดพิเศษเพื่อ “สั่งลา” เพื่อนร่วมรัฐบาล “ประยุทธ์ 1/5” วันนี้ (15 ก.ค.) โดยยืนยันว่าไม่ได้อนุมัติอะไรในการประชุมครั้งสุดท้าย เรื่องสำคัญที่หารือกันเห็นชอบการประชุมรัฐมนตรีระดับอาเซียนที่รับผิดชอบด้านเยาวชน ที่ สปป. ลาว วันที่ 16 ก.ค. และเห็นชอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน วันที่ 30 ก.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เย็นนี้จะออกสารในนามหัวหน้า คสช. ถึงพี่น้องประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอบคุณในการทำงานร่วมกันมา 5 ปี เนื่องจาก คสช. จะต้องยกเลิก หรือสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. หลังการถวายสัตย์ปฏิญาณ และจะเรียกประชุม ครม. ชุดใหม่ทันที

หลังจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จะเป็นผู้นำที่ไม่มี “อำนาจพิเศษ” อย่างมาตรา 44 และการทำงานจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นโดยฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยประสบมาก่อนตลอดการทำหน้าที่นายกฯ หลังรัฐประหารปี 2557

ที่มา BBC ไทยแลนด์