Home ต่างประเทศ ครบรอบ 50 ปี กับภารกิจ “เหยียบดวงจันทร์” ครั้งแรก!! ของมนุษยชาติ

ครบรอบ 50 ปี กับภารกิจ “เหยียบดวงจันทร์” ครั้งแรก!! ของมนุษยชาติ

936
0
SHARE

แม้ว่าภารกิจการเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรก จะเป็นที่ถกเถียงว่ามันไม่จริง เป็นเพียงการจัดฉากในสตูดิโอของ Hollywood หรือเปล่า ??

แต่วันนี้เมื่อ 50 ปีก่อน ยานอพอลโล 11 กำลังพามนุษย์คนแรกของโลก นีล แอลเดน อาร์มสตรอง นักบินอวกาศของสหรัฐอเมริกา เหยียบบนดวงจันทร์ครั้งแรก!!

โดย นีล อาร์มสตรอง เขากล่าวประโยคนี้เมื่อเหยียบลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์ครั้งแรกในชีวิต
“That’s one small step for [a] man, one giant leap for mankind.
นี่เป็นก้าวเล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ”

นีล อาร์มสตรอง เกิดที่เมืองวาปาโคเนตา รัฐโอไฮโอ ชื่นชอบเรื่องการขับเครื่องบินมาตั้งแต่ยังเด็กๆ เรียนการขับเครื่องบินครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 15 ปีแล้วได้รับใบอนุญาตนักบินเมื่อตอนอายุ 16 ปี และเป็นนักบินทดสอบให้กับองค์การนาซามาก่อน เขาได้รับคัดเลือกเป็นนักบินอวกาศเมื่อปี พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962) และปฏิบัติภารกิจหลายภารกิจในโครงการเจมินีและโครงการอะพอลโล และยังเคยเป็นนักบินในกองทัพสหรัฐ ปฏิบัติภารกิจ 78 ครั้งในสงครามเกาหลี

พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) เขาเป็นผู้บัญชาการของโครงการอะพอลโล 11 ซึ่งมีเป้าหมายนำยานไปจอดบนดวงจันทร์ โดยสมาชิกในทีมคือ เอ็ดวิน อัลดริน และไมเคิล คอลลินส์

แม้ว่า นีล-อาร์มสตรอง จะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ในซินซินนาติ รัฐโอไฮโอขณะอายุได้ 82 ปี เนื่องด้วยภาวะแทรกซ้อนภายหลังการผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจ

ในช่วงนั้น บารัก-โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้น ได้กล่าวยกย่องอาร์มสตรองว่าเป็น “บุรุษชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด ไม่เพียงแค่ในช่วงเวลาของเขาเท่านั้น แต่เป็นตลอดกาล”

และที่สำคัญ เรื่องการขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ของมนุษยชาติครั้งแรก จะจริงไม่จริงอย่างไร ก็ถือว่ากระแสนี้ ทำให้มนุษย์มีความฝันมากขึ้น และแน่นอนว่า 50 ปีที่ผ่านมา เราได้พัฒนาเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความฝันต่างๆของมนุษยชาติที่มากขึ้นเลยทีเดียวค่ะ