Home ประเด็นร้อนโซเชียล แม่แพรวา เหวอสิคะ จิตแพทย์ดังระบุ “ซึมเศร้า”กับ “จิตสำนึก” คนละส่วนกัน

แม่แพรวา เหวอสิคะ จิตแพทย์ดังระบุ “ซึมเศร้า”กับ “จิตสำนึก” คนละส่วนกัน

628
0
SHARE

วันที่ 19 ก.ค.62 นายแพทย์กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชกรรม สาขาจิตเวชศาสตร์ เป็นอาจารย์พิเศษสอนนักศึกษาแพทย์ และนักศึกษาปริญญาโททางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต (นิติจิตเวช) นอกจากนี้ยังเป็นวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงได้รับเชิญไปร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตจากทั้งรายการทีวี และวิทยุ หลายรายการ และล่าสุดได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ดูแลจิตใจและความเครียดข้องน้องๆ AF7 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล (Kampanart Tansithabudhkun, M.D.) ถึงกรณี แม่แพรวา ออกมาเผยว่า ลูกสาวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ว่า 

…. เห็นมีคนจำนวนมาก รวมถึงพวกคนดังในสังคมด้วย เวลาไปสร้างปัญหาอะไรมาก็จะจบลงที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า

….. ถามจริงๆเถอะคุณรู้จักโรคซึมเศร้าดีขนาดไหน???

…. จะบอกให้นะครับผมมีคนไข้ที่ตรวจเป็นโรคซึมเศร้าเยอะแยะเต็มไปหมด แต่ละคนจะเป็นมากเป็นน้อยก็แล้วแต่ แต่ต้องให้เขารู้แล้วก็ตระหนักว่าโรคนี้มีลักษณะมีอาการอย่างไรที่เป็นอาการสำคัญ

…. ไม่ใช่วันนี้ฉันโกรธใคร… แสดงพฤติกรรมอะไรออกมา…. ฉันก็บอกว่าฉันเป็นโรคซึมเศร้า…. วันนี้ฉันไม่พอใจใครฉันจะเอาพฤติกรรมหรือนิสัยแย่ๆฉันไปฟาดฟันคนอื่นได้ เพราะฉันก็อ้างว่าฉันเป็นโรคซึมเศร้า หรือฉันไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่สนใจใคร แม้กระทั่งความหายนะของผู้อื่น ฉันก็อ้างว่าเป็นโรคซึมเศร้า…. ขอโทษนะ “โรคซึมเศร้า” กับ “จิตสำนึก” มันคนละส่วนกันครับ

…. ถ้าแน่จริงก็เอาใบรับรองแพทย์จากจิตแพทย์มายืนยันเลย (หมอทั่วไปไม่เอานะครับเพราะว่าเดี๋ยวเตี้ยมกัน ฮั้วกันได้)​

… โดยทั่วไป จิตแพทย์จะไม่ออกใบรับรองแพทย์ มั่วซั่วออกมาการันตีให้ว่า…ใครป่วยจริงหรือไม่ป่วยจริง เพียงเพื่อผลประโยชน์หรือข้ออ้างอะไรบางอย่าง โดยไม่จำเป็นครับ… โดยเฉพาะเรื่องที่เป็น sensitive issue ต่อสังคม… เห็นมีแต่พวกบิดามารดาหรือผู้เกี่ยวข้องนี่แหละที่พยายามอ้าง…

นพ.กัมปนาท

….และถึงแม้ว่าจะป่วยจริง…เราก็จะคุยกับคนไข้เสมอว่าโรคก็คือโรค….แต่โรคของคุณไม่ใช่โรคจิตคุ้มคลั่งอาละวาดหรือพูดจาไม่รู้เรื่อง….เพราะฉะนั้นอย่าพยายามเอาโรคของตัวเองไปอ้างนู่นอ้างนี่โดยเฉพาะเรื่อง “ความรับผิดชอบต่อสังคม” ทำแบบนี้มันทำให้ผู้ป่วยรายอื่นๆที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าพลอยเสียหายและถูกสังคมมองในแง่ลบไปเสียหมด

…. ประเด็นที่สำคัญในสังคมก็คือ ถ้าคุณเป็นเยาวชนคุณก็มีผู้ปกครอง คุณมีปัญหาสุขภาพจิตก็รักษากันไป…. ส่วนผู้ปกครองก็ควรจะแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่ผู้ใต้ปกครองได้กระทำไว้

… ต่อให้ลูกคุณป่วย แต่ในเมื่อมีปัญญา มีแฟน ไปแต่งงานได้ ณ ช่วงเวลานั้น…. ถามว่าถ้าเขามีปัญญาไปแต่งงานได้แสดงว่าอาการเขาไม่ได้หนักถึงขนาดคุณจะต้องเฝ้าเขาตลอด 24 ชั่วโมงจนไปไหนไม่ได้นะ…. หรือไม่สามารถจะไปเยี่ยมเยียนหรือดูแลจิตใจ ผู้เสียหายได้บ้างเลยหรือ??? …

…. การชี้แจงแก้ตัวมาก็ฟังไม่ขึ้น… ยิ่งพูดยิ่งดูแย่ลงกว่าเดิม

… ส่วนประเด็นเรื่องจะให้กระทรวงยุติธรรมออกเงินให้ก่อนอันนี้ไม่เคยได้ยินในประวัติศาสตร์ แต่ว่าในเมื่อนามสกุลคุณยิ่งใหญ่ขนาดนั้นขนาดมีคนออกมาปกป้องแล้วก็อ้างความยิ่งใหญ่ในอดีตถึงปัจจุบัน….จนถึงขนาดว่าจะไล่ฟ้องประชาชนทั้งประเทศ…. ผมว่าก็คงเอาเงินของราชการออกมาได้กระมังครับ…อันนี้ผมไม่ทราบแล้วก็ตอบไม่ได้… แต่ฟังดูแล้ว…. เอิ่ม! พูดตรงๆนะ… มันตลกปน
สะตรอ…และให้อารมณ์เหมือนพวกชักดาบ!

ข้อมูล นายแพทย์กัมปนาท