Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ยื่นแล้วให้ยุบ พปชร.ใช้รีสอร์ทรุกที่ดินอุทยานจัดสัมมนา ส.ส.

ยื่นแล้วให้ยุบ พปชร.ใช้รีสอร์ทรุกที่ดินอุทยานจัดสัมมนา ส.ส.

386
0
SHARE

 

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมคณะปรากฏตัวที่ กกต.ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อตอนสาย 24 ก.ต.2562 เข้าช่องยื่นเรื่อง   มอบคำร้องถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้พิจารณา   ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จากการกระทำความผิด 2 ประเด็น คือ

 

พรรค พปชร.ได้ใช้พื้นที่ของ88 การ์มองเต้ รีสอร์ท เป็นพื้นที่สัมมนา  เป็นพื้นที่ที่มีข้อพิพาทเรื่องของการบุกรุกป่าวังน้ำเขียว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยกรมอุทยานฯได้ไปดำเนินการจับกุมแล้ว พร้อมกับส่งเรื่องไปดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว จึงเห็นว่าไม่เหมาะสม

 

พรรค พปชร.เป็นแกนหลักของรัฐบาล จึงไม่ถูกต้องที่จะไปจัดประชุมในพื้นที่มีข้อพิพาทด้านป่าไม้ ที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากเป็นพรรคที่มีนโยบายในการอนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก  ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ดำเนินนโยบายทวงคืนผืนป่ามาโดยตลอด และรีสอร์ทดังกล่าวก็อยู่ในเป้าหมายของการทวงคืนผืนป่า

 

นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยได้เคยมีหนังสือสั่งการไปถึงพนักงานข้าราชการว่า   ห้ามพักอาศัย   หรือพักค้างแรมในพื้นที่ที่มีปัญหาลักษณะนี้รวม 152 แห่ง ซึ่งชัดเจนว่าพื้นที่รีสอร์ทเป็นพื้นที่บุกรุกป่า  การที่พรรค พปชร.ไปสนับสนุนหรือส่งเสริม โดยการไปจัดประชุมในรีสอร์ทนี้ ก็เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 ที่ระบุว่า  ห้ามพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรคการเมือง ไปสนับสนุนส่งเสริมในการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ เมื่อมีความผิดตามมาตรา 45 นั้นในมาตรา 92 ( 3 )ก็เขียนไว้ชัด เป็นเหตุให้ถูกยุบพรรคการเมืองได้

 

ในประเด็นที่ 2 จากการที่มีการสัมมนาของพรรค พปชร. ได้เชิญพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรค พปชร.ตามกฎหมายให้ไปเป็นประธานเปิดการสัมมนาเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประวิตร ได้กล่าวเปิดใจในตอนหนึ่งในการสัมมนาว่า ตนพร้อมที่จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค แต่ให้ผ่านการแถลงนโยบายรัฐบาลไปก่อน ซึ่งเป็นคำพูดที่ยืนยันว่าพล.อ.ประวิตร ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพปชร. ดังนั้นการที่พรรค พปชร.ได้เชิญพล.อ.ประวิตร ไปกล่าวในงานสัมมนา โดยเป็นการพูดลักษณะชี้นำ ครอบงำการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง  ก็เข้าข่ายความผิดตาม มาตรา28  แห่งพ.ร.ป.ว่าพรรคการเมือง  มีความผิดตาม ม.92(3) เป็นเหตุแห่งการยุบพรรคได้เช่นกัน

 

ขณะเดียวกันในมาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุว่าห้ามให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคไปดำเนินการชี้นำ ครอบงำพรรค  มีความผิดตามมาตรา108 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10ปี  และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ  และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย

 

นักข่าวถามว่า  มีความเห็นอย่างไรที่ ส.ส.พปชร.ผู้เลือกใช้สถานที่นี้รีสอร์ทประกาศว่า “จงใจ” เพื่อให้รับทราบถึงปัญหาว่า นายศรีสุวรรณ ตอบ

 

“ ฟังไม่ขึ้น ถ้าเช่นนั้นส.ส.จะไปแก้ไขปัญหายาเสพติด ส.ส.ก็ต้องไปกินยาเสพติด เพื่อไปแก้ไขปัญหา ก็ไม่ถูกต้อง  มันคนละเรื่องกัน และกฎหมายไม่ได้รองรับในเรื่องเหล่านี้ อย่าแก้ตัวน้ำขุ่นๆ เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องทำทุกอย่างให้เปิดเผยโปร่งใส ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจเพราะคิดว่ามีอำนาจ”

 

matemnews.com

24 กรกฎาคม 2562