Home ต่างประเทศ “อัยการพิเศษ” เปิดเผยยัน ไม่ได้บอกว่า ทรัมป์ พ้นพิษทางอาญา

“อัยการพิเศษ” เปิดเผยยัน ไม่ได้บอกว่า ทรัมป์ พ้นพิษทางอาญา

438
0
SHARE

วันที่ 24 ก.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ วัย 74 ปี อัยการพิเศษที่เป็นหัวหน้าทีมสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ได้เข้าให้การต่อที่ประชุมสภาคองเกรสในการไต่สวนในวันนี้

โดยช่วงเปิดการไต่สวน นายเจอร์รี นาดเลอร์ สส.พรรคเดโมแครต ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ชื่นชมนายมุลเลอร์ ว่าทำการสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา ส่งผลให้ถูกตำหนิในเรื่องส่วนตัวต่างๆนานาจากฝ่ายที่เสียประโยชน์ ระบุว่าไม่มีใคร รวมทั้งนายทรัมป์ที่จะทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย

จากนั้นนายมุลเลอร์เริ่มต้นให้การต่อที่ประชุม ระบุว่า การขัดขวางกระบวนการยุติธรรมถือว่าทำลายความพยายามของรัฐบาลในการค้นหาข้อเท็จจริง เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้น นายนาดเลอร์ ได้ถามว่า กรณีนายทรัมป์ อ้างว่า ผลสอบสวนของนายมุลเลอร์ระบุชัดเจนว่าตัวเขาพ้นความผิดทางอาญาโดยสิ้นเชิง นายมุลเลอร์เห็นด้วยกับนายทรัมป์หรือไม่ ซึ่งนายมุลเลอร์ ตอบว่าไม่เห็นด้วย และควรจะดำเนินคดีกับทรัมป์หลังพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่าการไต่สวนครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญต่ออนาคตทางการเมืองของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันและนักการเมืองจากพรรคเดโมแครต ซึ่งยังคงแตกแยกเป็นสองฝ่ายคือ ฝ่ายที่เห็นว่าควรจะยื่นให้วุฒิสภาดำเนินการไต่สวนถอดถอนจากตำแหน่ง กับ ฝ่ายที่เห็นว่าควรมุ่งเน้นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า มากกว่า

ข้อมูล https://cnn.it/2y6FBkv