Home ต่างประเทศ เฟซบุ๊คยอมจ่าย 5 พันดอลล่าร์เพื่อจบกรณีเผยข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน

เฟซบุ๊คยอมจ่าย 5 พันดอลล่าร์เพื่อจบกรณีเผยข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน

430
0
SHARE

วันที่ 24 ก.ค.62 คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) แถลงในวันนี้ว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ยินยอมจ่ายค่าปรับจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 155,000 ล้านบาท เพื่อยุติการสอบสวนกรณีที่เฟซบุ๊กปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรั่วไหล

ค่าปรับดังกล่าวถือว่าสูงที่สุดเท่าที่ FTC เคยสั่งปรับบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่ FTC สั่งปรับบริษัทกูเกิลจำนวน 22.5 ล้านดอลลาร์ในข้อหาเดียวกันในปี 2555

ทั้งนี้ ค่าปรับ 5 พันล้านดอลลาร์เทียบเท่ากับรายได้ราว 9% ของเฟซบุ๊กในปีที่แล้ว
นอกจากนี้ FTC ยังได้มีคำสั่งให้เฟซบุ๊กตั้งคณะกรรมการอิสระภายในบอร์ดบริหารของบริษัท เพื่อลดอิทธิพลและการครอบงำของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการตัดสินใจด้านนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล

คณะกรรมการดังกล่าวจะถูกแต่งตั้งจากคณะกรรมการอิสระอีกชุดหนึ่ง และจะถูกปลดออกต่อเมื่อกรรมการ 2 ใน 3 ให้ความเห็นชอบ
นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์กยังต้องยื่นรายงานเป็นรายไตรมาสต่อ FTC เพื่อแสดงว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามนโยบายรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน รวมทั้งให้การรับรองเป็นรายปีต่อการปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) แถลงว่า เฟซบุ๊กยินยอมจ่ายเงิน 100 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีที่ทางบริษัทใช้ข้อความหลอกลวงเกี่ยวกับความเสี่ยงที่บริษัทอาจลักลอบใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ข้อมูล  http://bit.ly/2Za2vTFวอชิงตันโพสต์