Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจบริหารประเทศ

คณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจบริหารประเทศ

938
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค  พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

https://bit.ly/2SMjKrR

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จงใจละเมิดถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ด้วยการดัดแปลงแก้ไขข้อความและตัดข้อความตอนท้ายออกโดยจงใจ

ทั้งที่เคยนำคณะรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2557

 

…………………………………….

นายนคร มาฉิม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย   แถลงข่าวเมื่อบ่าย 27 ก.ค.2562  ประเด็น  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 โดยกล่าวถ้อยคำไม่ครบถ้วนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 161 และในการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อคืนวันที่ 26 ก.ค. ในระหว่างอภิปรายงบประมาณรัฐบาล ในที่ประชุมรัฐสภา  ก็กล่าวถึงเรื่องนี้สั้นๆ ห้วนๆ แค่เพียง 2-3 วินาที จากนั้นก็ไปพูดเรื่องอื่น  เรื่องนี้จึงยังไม่จบเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญเข้าข่ายการกระทำที่มิบังควรต่อองค์พระประมุข  และเป็นการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้การเข้ารับหน้าที่ของ ครม. มีปัญหาในหลักการสำคัญ ของการปกครองประเทศในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยถ้อยคำถวายสัตย์ปฏิญาณที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้กล่าวที่อยู่ในตอนท้ายของมาตรา 161  คือ

 

” …ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

 

ผ่านมา 3 วันแล้วนับจากวันที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล พูดเปิดประเด็นนี้ในรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ ยังปากแข็งไม่ยอมรับว่าตัวเองทำผิดพลาดในสิ่งที่ไม่อาจให้อภัยได้แม้จำนนด้วยหลักฐาน เพราะคลิปเสียงที่สถานีโทรทัศน์นำเสนอข่าวในพระราชสำนักประจักษ์ชัดแจ้ง แต่ก็ยังเถียงแบบข้างๆ คูๆ เป็นผู้นำประเทศทำตัวอย่างนี้ได้หรือ ทำไมไม่รู้จักอายเด็กๆ

 

ส่วนการที่  นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาชี้แจงว่า คลิปที่ทางโทรทัศน์มีการตัดทอนตามที่ตัวเองอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ ในเช้าวันที่ 25 ก.ค. จริงหรือไม่ ทำไมนายวีระกร จึงเงียบเฉยอยู่ได้   เรื่องนี้  นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาก็พูดในที่ประชุมว่า เรื่องนี้สำคัญผู้อภิปรายต้องรับผิดชอบ ตนเห็นว่า นายปิยบุตร ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ปัญหาอยู่ที่ว่า รัฐสภาจะรับผิดชอบอย่างไรกับการปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาแถลงนโยบายรัฐบาลก่อนเข้ารับการปฏิบัติหน้าที่ โดยที่นายกฯ และครม. ทำผิดธรรมเนียมปฏิบัติในการกล่าวถ้อยคำถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกระทำในสิ่งอันไม่บังควรนี้

……………………………………………

มาตรา 161 รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ว่า

ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้

 

“ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

 

matemnews.com 

27 กรกฎาคม 2562