Home ต่างประเทศ มะกันเผย ไทยขอซื้อยานเกราะ “สไตรเกอร์” 60 คัน มูลค่า 5.4 พันล้านบาท

มะกันเผย ไทยขอซื้อยานเกราะ “สไตรเกอร์” 60 คัน มูลค่า 5.4 พันล้านบาท

396
0
SHARE

วันที่ 28 ก.ค.62 สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านกลาโหม หรือ ดีเอสซีเอ ได้เผยแพร่เอกสารข่าว เมื่อวันที่ 26 ก.ค.62 ระบุว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะอนุม้ตการขายยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ จำนวน 60 คัน พร้อมอุปกรณ์และการสนับสนุนให้แก่ทางการไทย มูลค่า
ประมาณ 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,400 ล้นบาท) โดยทาง ดีเอสซีเอ ได้จัดทำเอกสารเพื่อรับรองการขายดังกล่าวให้กับรัฐสภา เมื่อวันที่ 26 ก.ค.

โดยรัฐบาลไทย ได้ขอซื้อยานเกราะล้อยางลำเพียงพล สไตรเกอร์ ไอซีวี และฟื้นกล เอ็ม 2 ขนาด 0.50 นิ้ว จำนวน 60 หน่วย รวมถึงอะไหล่ต่างๆ เครื่องมือซ่อมบำรุงและอุปกรณ์สนับสนุน และรัฐบาลไทย ยังจัดหาระบบช่วยเพิ่มการมองเห็น และทัศวินัยของพลขับ ดีวีอี วิทยุสื่อสาร เอเอ็นวีไอซี พร้อมการฝึกกำลังพลที่เกี่ยวข้อง

เอกสารระบุว่า การขอเสนอการขายนี้ จะเป็นการสนับสนุนนโยบายต่างประเทศและเป้าหมายเพื่อความมั่นคงของของสหรัฐ ด้วยการช่วยสนับสนุนความมั่นคงของพันธมิตรนอกกลุ่มนาโต้หลัก ในภูมิภาคอินโด-แปซิก ซึ่งเป็นกองกำลังที่สำคัญสำหรับเสถียรภาพทางการเมืองและการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

สำหรับยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการปกป้องอธิปไตยจากภัยคุกคามทั้งในรูปแบบและนอกรูปแบบเอกสารระบุด้วยว่า หนังสือแจ้งต่อสภาคองเกรสนี้ เป็นการดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่ได้หมายความว่า กระบวนการอนุมัตินี้สิ้นสุดลงแล้ว ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางกองทัพบก เป็นผู้ขอจัดซื้อมา เพื่อประจำการที่ พล.ร.11 จ.ฉะเชิงเทรา

thailand_19-33

ที่มา มติชน