Home ต่างประเทศ มหาวิทยาลัยยูทาห์ สร้าง “แขนกลอัจฉริยะ” รับรู้ถึงความรู้สึกได้!

มหาวิทยาลัยยูทาห์ สร้าง “แขนกลอัจฉริยะ” รับรู้ถึงความรู้สึกได้!

909
0
SHARE

วันที่ 30 ก.ค.62 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน ว่า ประมาณ 17 ปีที่แล้ว Keven Walgamott สูญเสียมือซ้ายและแขนส่วนหนึ่งของเขาจากอุบัติเหตุทางไฟฟ้า ตอนนี้ Walgamott สามารถใช้ความคิดของเขาบอกนิ้วมือไบโอนิคของเขาเพื่อรับไข่และองุ่น แขนเทียมที่เขาทดสอบได้อนุญาตให้ Walgamott รู้สึกถึงสิ่งที่เขาจับได้

ทีมวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่ University of Utah สร้าง “LUKE Arm” ที่ได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่มือหุ่นยนต์ Luke Skywalker ที่ได้รับใน “Star Wars: The Empire Strikes Back” หลังจาก Darth Vader แยกมือของเขาออกด้วยแสงกระบี่

แขนกลของลุค ฉากหนึ่งจากภาพยนตร์ “สตาร์วอล”

การศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวันพุธในวารสาร Science Robotics อธิบายว่า แขนฟื้นความรู้สึกของการสัมผัสสำหรับ Walgamott ได้อย่างไร มหาวิทยาลัยชิคาโกและคลีฟแลนด์คลินิกก็มีส่วนร่วมในการศึกษานี้เช่นกัน

การวิจัยก่อนหน้าระบุว่าความสามารถในการรู้สึกถึงสิ่งต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้พิการ หากไม่มีความรู้สึกนั้นมันบีบยากเกินไปและบดขยี้วัตถุเมื่อพยายามยกมันขึ้นมาโดยใช้ขาเทียมโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใช้ตะขอโลหะและกรงเล็บ

แขน LUKE ส่งสัญญาณไปยังสมองเพื่อเลียนแบบวิธีที่มือมนุษย์สามารถสัมผัสและรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุเช่นว่านุ่มแข็งแข็งเบาหรือหนัก

“ เกือบจะทำให้ฉันน้ำตาไหล” Walgamott พูดหลังจากใช้แขน LUKE เป็นครั้งแรกในปี 2560“ มันน่าทึ่งมากฉันไม่เคยคิดเลยว่าฉันจะรู้สึกถึงมืออีกครั้ง”

นักวิจัยใช้การสร้างแบบจำลองและคณิตศาสตร์เพื่อให้แขนประสบความสำเร็จ มันพัฒนามานาน 15 ปี

ที่มา ซีเอ็นเอ็น