Home มาเต็มกัญชา อนุทินเสร็จนักค้ากัญชาจากสหรัฐหรือไม่ – มีคำตอบแล้ว

อนุทินเสร็จนักค้ากัญชาจากสหรัฐหรือไม่ – มีคำตอบแล้ว

433
0
SHARE

 

 

ในขณะที่ผู้คนในแวดวงกัญชาของประเทศไทยเฝ้าจับตา  นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ  พรรคชายไทยพัฒนา  พานักค้ากัญชาจากสหรัฐอเมริกา 10 คนเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ผู้ผลักดันนโยบายกัญชา  จะทำให้ไทยเสียท่าหรือไม่  เพราะมาในรูแบบหารือเพื่อพัฒนาสายพันธุ์กัญชาในไทย  กระทั่งเวลา 14.30 น.วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 นักข่าวจึงได้ถามเรื่องนี้จาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรทรวงสาธารณสุข ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายอนุทินตอบว่า

 

“เขามาในนามกระทรวงเกษตรฯ เท่าที่ทราบ คือ มาหารือในเรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อมาดูว่าส่วนใดที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร เราก็รับฟัง และนำมาเผยแพร่”

 

 

 

เมื่อถามว่า จุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขจะมีการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาร่วมทำธุรกิจกัญชาในไทยหรือไม่ นายอนุทิน ตอบ

 

“ยัง … เอาในเรื่องกัญชาเพื่อการแพทย์ให้รอดก่อน แต่เราก็รับฟังต่างประเทศ หรือประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะเขารู้เทคโนโลยีที่ดีกว่าเรา ก็ยิ่งทำให้เรารู้มากขึ้น จะได้ตัดสินใจอะไรได้ถูก  ยังไม่มีการมาร่วมทุนของต่างชาติ ผมบอกแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของการรักษาโรค เรื่องของการแพทย์เป็นสำคัญก่อน แต่ว่าหลังจากนี้ถ้ามันเวิร์คจริง ก็จะเป็นในเรื่องของการสร้างรายได้ให้บ้านเมือง”

 

นักข่าวถาม พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับปัจจุบัน ระบุไว้ใน 5 ปีแรก จะต้องดำเนินการโดยคนไทยและต้องร่วมกับภาครัฐ ยังยึดถือหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า

 

“ยิ่งเป็นเรื่องที่ดีใหญ่ เพราะเทคโนโลยีเราฟังของเขามา เขาอาจจะมาเป็นผู้ซื้อถ้าเราส่งออกได้ แต่ผมยังไม่คิดไกลขนาดนั้น ขณะนี้เอาเรื่องกัญชารักษาโรคให้ได้ และทำให้คนไทยปลูก ใช้ ผลิตให้เกิดประโยชน์”

 

 

matemnews.com 

30 กรกฎาคม 2562