Home บันเทิง “ลีโอนาร์โด” ขอบคุณจนท.ห้วยขาแข้ง ฟื้นฟูป่าเพิ่มประชากร “เสือ”

“ลีโอนาร์โด” ขอบคุณจนท.ห้วยขาแข้ง ฟื้นฟูป่าเพิ่มประชากร “เสือ”

588
0
SHARE

“ลีโอนาร์โด ดิคาปรีโอ” โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว ขอบคุณเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ในประเทศไทย ที่ปกป้องผืนป่าและการฟื้นฟูเพิ่มประชากรเสือป่าให้มีจำนวนมากขึ้น

วันนี้ (30 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) “ลีโอนาร์โด ดิคาปรีโอ” พระเอกหนุ่มฮอลลีวูดชื่อดังระดับโลก จากภาพยนตร์ไททานิค ได้โพสต์ภาพเสือโคร่ง และข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 33 ล้านคน โดยข้อความกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่เขตพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งของไทย ที่ดูแลป่ามาอย่างยาวนานจนเสือโคร่งกลับคืนป่า เพิ่มจำนวนมากขึ้นจาก 41 ตัวในปี 2010-2011 เป็น 66 ตัวในวันนี้

“ความสำเร็จมาจากการอนุรักษ์ของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผืนป่า ศึกษาวิจัยเสือโคร่งและช่วยเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์ป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาไม่ถึง 10 ปี ”

นอกจากนี้ การฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งโดยรวมยังส่งผลให้เกิดการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นไปทั่วผืนป่าฝั่งตะวันตกของไทย และข้ามไปยังผืนป่าในประเทศเมียนมา

อย่างไรก็ตาม ทุกวันที่ 29 ก.ค.ของทุกปี ถือเป็นวันอนุรักษ์เสือโคร่งโลก โดย ลีโอนาร์โด เป็นดาราฮอลีวูดนักอนุรักษชื่อดังที่มีความสนใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเสือโคร่ง

ข้อมูลจากกองทุนสัตว์ป่าโลก ระบุว่า มูลนิธิลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มอบเงินช่วยเหลือ 3 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ เพื่อช่วย WWF เพิ่มประชากรเสือในเนปาล ในงานครบรอบ 3 ปี การประชุมเสือโลกเมื่อปี 2553 เป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่ดีเพื่อช่วยเพิ่มประชากรเสืออีกเท่าหนึ่งของจำนวนที่มีทั้งหมดในประเทศเนปาล ภายในปี 2566 ซึ่งถือเป็นปีเสือตามปฏิทินนักษัตรจีน

ขณะที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่สารคดีเกี่ยวกับการอนุรักษืเสือโคร่งไทย ซึ่งมี ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ ผู้เชี่ยวชาญเสือโคร่ง และนักวิจัยที่ติดปลอกคอศึกษาพฤติกรรมเสือโคร่งในป่าห้วยขาแข้ง โดยข้อมูลระบุว่า ประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จในการอนุรักษ์เสือโคร่ง ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 250 ตัว ในพื้นที่ 10 กลุ่มป่า 31 พื้นที่อนุรักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

โดยเมื่อปี 2553 ไทยเดินหน้าแผนฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งแห่งชาติ ด้วยการเพิ่มจำนวนประชากรเสือโคร่งในพื้นที่เป้าหมายให้เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 50 ภายในปี 2565 โดยพื้นที่เป้าหมายคือป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่จะเป็นบ้านแห่งความหวังของเสือโคร่งในป่าธรรมชาติ

ขณะนี้มีเพียง 13 ประเทศที่ยังมีประชากรเสือโคร่ง คือ บังกลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล รัสเซีย เวียดนาม และไทย คาดว่าประชากรเสือโคร่งทั่วโลกจำนวน 3,500 ตัว

ที่มา ข่าวเวิร์คพ้อยท์